บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ตบเท้าเอาใจใคร?

ที่มา โลกวันนี้

คอลัมน์
ฉุก(ละหุก)คิด
จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
โดย นายหัวดื้อ

ภาพที่ทหารหน่วยต่างๆเกือบจะทั่วแผ่นดินไทยตบเท้าออกมาให้กำลังใจ “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ดูแล้วก็น่าเลื่อมใสดี เพราะเป็นการแสดงความมีระเบียบวินัย แสดงความรักในองค์กร แสดงความเป็นเอกภาพ ความเป็นหนึ่งเดียวของกองทัพบก

แม้เหตุผลที่ใช้เป็นข้ออ้างในการตบเท้าแสดงพลังดูจะเบาหวิวไปหน่อย ไม่สมกับที่ทหารต้องรวมตัวกันมากขนาดนี้

ดังนั้น การตบเท้าแสดงพลังจึงน่าจะมีนัยหรือมีความหมายแฝงมากกว่าการให้กำลังใจ ผบ.ทบ. ที่ถูกนายทหารอย่าง “เสธ.แดง” พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ออกมาวิพากษ์วิจารณ์

เพราะถ้าทหารเหล่านั้นรักองค์กรและต้องการกอบกู้ศักดิ์ศรีขององค์กรจริงมีเรื่องอื่นๆที่น่าทำอีกมากมายเพื่อผดุงเกียรติและศักดิ์ศรีของกองทัพ เช่น ตรวจสอบดูว่าใครกินค่าคอมมิชชั่นกันอย่างไรในการซื้อเครื่องตรวจจับระเบิดจีที 200 ที่ผ่ากระบอกออกมาดูข้างในมีแค่การ์ดพลาสติก 1 ใบ ไม่มีอะไรนอกจากนั้น แต่ก็ซื้อกันมาได้ในราคาเครื่องละ 1 ล้านกว่าบาท

ไปตรวจสอบดูว่ามีการเคลื่อนไหวเพื่อให้บ้านเมืองไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างไร ใครเอากองทัพไปเป็นเครื่องมือในการเล่นเกมอำนาจ เรื่องแบบนี้น่าทำและใหญ่กว่าการออกมาตบเท้าเพื่อแสดงพลังใส่ “เสธ.แดง” เพียงคนเดียว

การเป็นผู้ใต้บังคับบัญชามีข้อจำกัดที่ใครๆก็รู้ เขาให้ออกมาแสดงพลังก็ต้องออก ทั้งที่จริงๆแล้วจะเต็มอกเต็มใจกันกี่มากน้อยก็ไม่มีใครทราบได้ ก็เหมือนเวลาที่นายสั่งให้เคลื่อนกำลังออกมาปฏิวัติ การเป็นผู้น้อยเมื่อนายสั่งก็ต้องทำตาม

นี่คือผลเสียของการเป็นผู้น้อยที่ดีที่ไม่รู้จักเลือกรับคำสั่ง ไม่รู้จักเลือกปฏิบัติในสิ่งที่ถูกที่ควร

ความเป็นเอกภาพ ความมีระเบียบวินัย ไม่ว่าในองค์กรไหนก็เป็นเรื่องดีทั้งนั้น แต่ต้องมีเอกภาพบนความเสมอภาคและความถูกต้องด้วย ซึ่งคนที่มีอำนาจในบ้านนี้เมืองนี้มักไม่คิดเช่นนั้น

สิ่งเดียวที่คนมีอำนาจในบ้านนี้เมืองนี้คิดคือ “กู” คือความถูกต้อง สิ่งที่ “กู” หรือ “พวกกู” คิดและทำต้องเป็นสิ่งถูกต้องเสมอ ใครที่เห็นต่างหรือคิดต่างจะต้องเป็นคนชั่ว คนไม่ดี คนไม่รักชาติ ทรยศแผ่นดิน สร้างความปั่นป่วนให้ชาติบ้านเมืองไม่สงบ

ถ้ายอมทำตามที่บอกที่สั่งจะเป็นคนดี คนกตัญญูรู้คุณ เป็นคนรักชาติ รักแผ่นดิน

การออกมาตบเท้าแสดงพลังจึงน่าจะเป็นเรื่องของการเอาใจ พูดง่ายๆคือเลียกลุ่มอำนาจในปัจจุบัน และนอกจากเอาใจแล้วยังเป็นการขู่ฝ่ายตรงข้ามว่าพร้อมปฏิบัติตามคำสั่ง

นี่น่าจะเป็นเป้าหมายที่แท้จริงของการตบเท้าครั้งนี้เสียมากกว่า

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker