บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เงื่อนไขเข้าเหลี่ยม?

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_66117
อภิสิทธิ์ & อนุพงษ์

แทรกคิว แย่งซีนกองทัพแดงกันเห็นๆเลย

ในอารมณ์เร้าใจ น่าติดตามตอนต่อไปมากกว่า กับช็อตที่ "บิ๊กป๊อก" พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก นำทีมขุนทหารตบเท้า ยึดจอทีวีออกอากาศสดแถลงเคลียร์ปมร้อนๆเครื่องตรวจมวลสารจีที 200

โดยมี "5 เสือ ทบ." นั่งอยู่ในฉากพร้อมหน้าพร้อมตา ไล่ตั้งแต่ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รอง ผบ.ทบ. พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้ช่วย ผบ.ทบ. พล.อ.พิรุณ แผ้วพลสง เสนาธิการ ทบ. พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 รวมถึงนายทหารระดับสูงของกองทัพบกอีกหลายคน

จัดแถวหน้ากระดานเรียงหนึ่ง

"บิ๊กป๊อก" พูดเสียงดังฟังชัด ในชั้นต้นรัฐบาลยังไม่ได้สั่งห้ามกองทัพบกใช้เครื่อง จีที 200 กองทัพบกเองก็ยังไม่มีเครื่องทดแทน

เราอนุญาตให้ใช้ไปได้ก่อน

ขัดลำกันเต็มๆกับถ้อยแถลงของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สั่งระงับการจัดซื้อ เนื่องจากผลการทดสอบประสิทธิภาพเครื่องจีที 200 ของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯยืนยันว่า ไร้ประสิทธิภาพ

นายกรัฐมนตรีไปทาง ผู้บัญชาการทหารบกไปอีกทาง

โดยฉากเผชิญหน้าท้าทาย เร้ากับคำถามนักข่าวสายทหารที่ว่า เป็นการเลื่อยขาเก้าอี้ ผบ.ทบ.หรือไม่ "บิ๊กป๊อก" ตอบน้ำเสียงราบเรียบ

"ผมไม่เชื่อว่าเป็นเช่นนั้น แต่การออกมาเปิดเผยเป็นเรื่องดีของประเทศ ที่เปิดความจริงให้คนอื่นรู้ ซึ่งผมก็อยากรู้ เพราะในโลกนี้ไม่มีอะไรร้อยเปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว"

กั๊กเชิงกันในแบบของขุนทัพ

แต่ในจังหวะไล่บี้ตีกินกระแส ตามแบบฉบับถนัดของเซียนการเมืองยี่ห้อประชาธิปัตย์ นายกฯอภิสิทธิ์ก็สวนเปรี้ยงทันทีทันควันที่ "บิ๊กป๊อก" นำทีมขุนทหารแถลงจบ

ในเชิงนโยบายยืนยันว่า เมื่อได้ทดลองทางวิทยาศาสตร์แล้ว ต้องเชื่อผลทางวิทยาศาสตร์

เมื่อนำเข้า ครม.อีกครั้งก็จะพูดคุยกันให้ชัดเจนว่า ทุกหน่วยต้องปฏิบัติให้เหมือนกัน

เรื่องนี้ได้บอกกับ พล.อ.อนุพงษ์ โดยเฉพาะได้ย้ำไปกับ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปอีกครั้งหนึ่งว่า ทางกองทัพก็ต้องเร่งทำความเข้าใจ ต้องบอกความจริงถึงความรับผิดชอบ ความเสี่ยงอาจจะเกิดขึ้น

อีกทั้งต้องเดินหน้าการมีกติกาการทำงานใหม่ โดยไม่มีเครื่องจีที 200

เล่นบทเข้มใส่ "อภิสิทธิ์" แสดงตนให้เห็นว่า ไม่ยี่หระกับท่าทีของขุนทหาร มั่นใจในกระแสสังคมที่เชื่อไปแล้วว่าปมจีที 200 ทุจริตคอรัปชัน ต้องถือหางฝ่ายตัวเอง

ยี่ห้อ "อภิสิทธิ์" ปั่นต้นทุนหน้าตักส่วนตัว สูงพอกุมสภาพได้ในมือ

และก็เป็น "บิ๊กป๊อก" ที่ออกลูกโบ้ย ตำหนิสื่อมวลชนที่แปลนัยการแถลงข่าวเครื่องตรวจวัตถุระเบิด จีที 200 ของกองทัพบก ไม่ตรงกับข้อ เท็จจริง รีบออกตัวเลยว่า ไม่ได้ขัดแย้งกับนายกฯอภิสิทธิ์ และกองทัพยอมรับผลทดสอบของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ

เจอบทแข็งของผู้นำเด็กเข้าไป ขุนศึกก็หลบวูบวาบเหมือนกัน

แต่ที่ไม่ยอมลงให้กัน แนวโน้มยิ่งบานปลายออกไป กับรายการ "ขบอำนาจ" ระหว่างคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กับฝ่ายตุลาการ จากผลพวงกรณีออกหมายจับนายสุนัย มโนมัยอุดม อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

ลามถึงขั้นที่ผู้พิพากษากว่า 100 คน เข้าชื่อเพื่อคัดค้านกรณีที่ ป.ป.ช.ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนนายอิทธิพล โสขุมา ผู้พิพากษาศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

และล่าสุด ที่ประชุม ป.ป.ช.มีมติให้ตั้งคณะกรรมการ ป.ป.ช.

ทั้ง 9 คน เป็นองค์คณะในการไต่สวนเรื่องนี้ เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

โดยจังหวะย้ำอำนาจ ป.ป.ช.มีสิทธิไต่สวนตามกฎหมาย

ขณะที่นายพรเทพ อัมพรกลิ่นแก้ว อธิบดีผู้พิพากษาภาค 3 ก็ยืนยัน กรณี ป.ป.ช.แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนกล่าวหานายอิทธิพล

มีผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ของผู้พิพากษา

ต่างฝ่ายต่างยืนยันในอำนาจ ไม่มีใครยอมลงให้ใคร

ถึงตรงนี้มันก็น่าสนใจ จากคิวเครื่องจีที 200 ที่วัดใจนายกฯกับกองทัพ กับอีกคิวที่ ป.ป.ช.ขบอำนาจกับฝ่ายตุลาการ ตามประ-วัติศาสตร์การเมืองไทย โดยปมเหตุของกระแสทุจริตคอรัปชัน รัฐบาลขัดแย้งกับกองทัพ เกิดคิวลักลั่นในกระบวนการอำนาจ

มันใกล้เงื่อนไขปฏิวัติรัฐประหารเข้าไปทุกที.

ทีมข่าวการเมือง รายงาน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker