บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ระบบซื้อขายที่เน่าเฟะ

ที่มา ไทยรัฐ

คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เคยตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน เรื่องที่มีการกล่าวหาว่ามีการซื้อขาย ในการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ เมื่อหลายเดือนก่อน เรื่องกลับเงียบหายไป แต่มีการปูดเรื่องซื้อขายตำแหน่งในวงการตำรวจขึ้นมาใหม่ เข้าทำนองที่ว่าแผลเก่ายังไม่ทันหาย แต่มีแผลใหม่เกิดขึ้น จนนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงอีก

แผลใหม่เป็นเรื่องของการซื้อขายตำรวจ ในการแต่งตั้งโยกย้ายระดับรองผู้บังคับการจนถึงสารวัตร ที่เพิ่งผ่านมาสดๆร้อนๆ มีการร้องเรียนขอความเป็นธรรมกันมาก เพราะมีเรื่องไม่ชอบมาพากลในทุกภาค รวมทั้งกองบัญชาการตำรวจนครบาล แต่มากที่สุดคือภาค 2 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์แฉว่ามีนายหน้าเปิดประมูลซื้อขายตำแหน่ง ใครเสนอผลประโยชน์มากกว่า จะได้ตำแหน่งไป

แผลใหม่อีกแผลหนึ่ง คือการที่นายไพฑูรย์ บุญวัฒน์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และอดีตข้าราชการกระทรวงมหาดไทยหลายคน ร่วมกันเปิดโปงว่ามีการซื้อขายตำแหน่ง ผู้ว่าราชการจังหวัด 20 ล้านบาท รองผู้ว่าราชการจังหวัด 7 ล้านบาท ส่วนนายอำเภอถ้าเป็นอำเภอใหญ่ 10 ล้านบาท และมีการทุจริตคดโกง ทำให้ประชาชนเดือดร้อน

อดีตผู้อำนวยการ ศอ.บต.กล่าวว่า ข้าราชการไม่พอใจฝ่ายการเมืองที่เข้าแทรกแซงข้าราชการ แต่ก็ยอมรับว่าการซื้อขายตำแหน่ง มีมาทุกยุคทุกสมัย ในปัจจุบันมีบทบัญญัติรัฐธรรมนูญห้ามฝ่ายการเมืองก้าวก่ายแทรกแซง ในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ แต่ก็มีช่องโหว่ให้แทรกแซงได้ และอันที่จริงถึงนักการเมืองจะไม่ก้าวก่าย ก็มีการกล่าวหาเรื่องเล่นพรรคพวกและซื้อขายตำแหน่งอยู่แล้ว

การซื้อตำแหน่งในวงราชการ กับการซื้อเสียงของนักการเมือง ไม่ทราบว่าอันไหนเกิดก่อนเกิดหลัง แต่ทั้งสองอย่างมีวิวัฒนาการที่คล้ายกัน ผู้สมัคร ส.ส.รุ่นก่อนๆ เริ่มต้นด้วยการให้คำมั่นสัญญาชาวบ้าน ต่อมาเริ่มแจกสิ่งของ ในที่สุดแจกเงินโดยตรง และได้ผลดีกว่า ส่วนข้าราชการเริ่มต้นด้วยระบบเส้นสาย ต่อมาซื้อขายตำแหน่งโดยตรง และอาจก้าวหน้าถึงขั้นมีนายหน้าตั้งโต๊ะประมูลขายตำแหน่ง

ถ้าหากข้าราชการจะต้องซื้อ ตำแหน่งด้วยเงินหลายสิบล้านบาท จะเอาเงินมาจากไหนในเมื่อเงินเดือนไม่ได้มากมายมหาศาล ส่วนหนึ่งอาจใช้เงินส่วนตัว ถ้าฐานะร่ำรวย แต่ส่วนใหญ่ต้องใช้เงินสกปรก ไม่ว่าจะเป็นเงินจากหวยเถื่อน ยาเสพติด เงินน้ำกาม บ่อนใต้ดิน และงาบค่าหัวคิวการจัดซื้อจัดจ้าง เช่นเดียวกับนักการเมือง เงินซื้อเสียงส่วนใหญ่เป็นเงินสกปรก หรือเงินผิดกฎหมายประเภทต่างๆ

ถ้าข้าราชการต้องซื้อตำแหน่ง ด้วยเงินก้อนโต จะทำหน้าที่ผดุงความยุติธรรมในสังคม หรือบำบัดทุกข์บำรุงสุขประชาชน อย่างตรงไปตรงมาได้อย่างไร? รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงบอกว่า ถ้าข้าราชการต้องซื้อตำแหน่ง มันก็หมดท่าหมดศักดิ์ศรี แสดงว่าระบบมันแย่ ใครมีหลักฐานจะดำเนินการให้ความเป็นจริงก็คือ ระบบที่เป็นอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อเสียง ซื้ออำนาจ หรือซื้อตำแหน่ง ไม่ใช่เพียงแย่แต่เน่าเฟะ.

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker