บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

จาตุรนต์ ฉายแสง แจงเหตุฟันธง ยึดทรัพย์"ทักษิณ"หมดตัว

ที่มา ข่าวสด

สัมภาษณ์พิเศษ




ช่วงเวลานับถอยหลัง วันศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมืองพิพากษาคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร 7.6 หมื่นล้านบาท จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ฟันธง ต้องยึดทรัพย์ทั้งหมดแน่นอน

แล้วพยากรณ์ เมื่อยึดทรัพย์หมดแล้ว จะมีการตั้งคำถามกันครั้งใหญ่ และมีความเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรงตามมา อาจนำไปสู่การใช้กำลังปราบปรามประชาชน ซึ่งจะเป็นเหตุให้ความขัดแย้งในสังคมไทยยิ่งลึกและบานปลาย ยากจะสมานฉันท์

รับรองด้วย "ที่ผ่านมาผมทายเรื่องการเมืองแม่นยำ"

ประเมินการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดง ก่อนวันที่ 26 ก.พ. อย่างไร

การเคลื่อนไหวของเสื้อแดงช่วงระยะหลังมีความถี่สูง เข้มข้นมากขึ้น แต่มีจุดอ่อนคือคนบางส่วนในเสื้อแดง หรือไม่ใช่เสื้อแดง แต่มีเข้ามาเกี่ยวข้องกับเสื้อแดง อาจจะพูดหรือเสนออะไรที่รุนแรง ไม่สอดคล้องกับทิศทางหลักของเสื้อแดงที่มุ่งประชาธิปไตยและสันติวิธี พูดเรื่องเอาขวดคนละขวด น้ำมันคนละลิตรบ้าง พูดเปิดเผยข้อมูลแกมขู่ผู้พิพากษาหรือคนในองค์กรตามรัฐธรรมนูญบ้าง และหลังสุดเรื่องกองทัพประชาชน ทำให้มันดูน่ากลัวและคงไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชนส่วนหนึ่ง ก็ให้เขากำลังแก้กันอยู่ว่าความคิดเห็นที่ใช้ความรุนแรงไม่ใช่ความเห็นของแกนนำเสื้อแดง

คนจะมองว่าการเคลื่อนไหวที่เข้มข้นโยงกับวันที่ 26 ก.พ. รัฐบาลทำให้เห็นว่าการเคลื่อนไหวของเสื้อแดงเป็นการเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับคดียึดทรัพย์ หมายความว่าเสื้อแดงเคลื่อนไหวเพราะต้องการให้เกิดความวุ่นวาย เพื่อจะได้มีการรัฐประ หาร และจะเป็นประโยชน์ต่อคดี เพราะเห็นจากการเตรียมการมาอย่างเป็นระบบ โดยรัฐบาลใช้สื่อในลักษณะที่เตรียมชักจูงคนให้เห็นว่าต้องยึด และเตรียมเสนอข่าวสารว่าถ้ายึดแล้วเสื้อแดงคงอาละวาด

การให้ข้อมูลในลักษณะนี้ การเตรียมการฝ่ายความมั่นคงล่วงหน้าเพื่อรับมือกับเหตุการณ์หลังการตัดสินคดี ผมจึงมีความเชื่อว่าจะมีการยึดทรัพย์ของพ.ต.ท. ทักษิณและครอบครัวทั้งหมดทุกบาททุกสตางค์ ไม่ทราบว่าจะใช้ข้อกฎหมายอะไรยึดทรัพย์ เขาทำมาหากินมา และเคยถูกตรวจสอบจากศาลรัฐธรรมนูญมาแล้วรอบหนึ่งตอนที่เป็นนายกฯใหม่ๆ ผมไม่ได้ไปศึกษาว่ามีข้อกฎหมายอย่างไร แต่ผมวิเคราะห์จากพฤติกรรมรัฐบาล และผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น กลุ่มพันธมิตร อดีตคตส. และสื่อบางส่วน พูดเหมือนกับว่ามันต้องยึดทรัพย์ทั้งหมด ผมจึงเชื่อว่าจะมีการยึดทรัพย์ทั้งหมด เมื่อเป็นอย่างนี้การเคลื่อนไหวอะไรก็ตามก่อนถึงวันตัดสินคดี จึงจะไม่มีผลอะไรกับคดี

ฝ่ายรัฐบาลจะใช้สื่อของรัฐชี้แจงคดียึดทรัพย์ในช่วงประมาณ 2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนถึงวันตัดสิน เขาต้องทำให้เห็นว่าถ้าตัดสินออกมาแล้วยึดทรัพย์ก็คงจะพยศ ก็จะเป็นผู้ร้าย เสื้อแดงก็เป็นผู้ร้าย ถ้าเสื้อแดงไปเข้าทางก็จะยิ่งทำให้รัฐบาล ทำให้คนเห็นว่าเสื้อแดงเป็นฝ่ายผู้ร้าย และคนก็จะลืมประเด็นเกี่ยวกับการยึดทรัพย์ หรือมองประเด็นการยึดทรัพย์ไปในแง่เดียว คือเรื่องของการที่มีคนพยศ การที่มีคนต่อสู้ เพราะไม่พอใจที่ พ.ต.ท.ทักษิณ และ ครอบครัวถูกยึดทรัพย์

จะเกิดความรุนแรงขึ้นหรือไม่

อันตรายที่จะเกิดความรุนแรงนั้นยังมี หากเราดูมาเป็นลำดับก็จะเห็นว่า ช่องทางในการแก้ปัญหาของประเทศ หรือช่องทางที่คนไม่ได้รับความยุติธรรมหรือถูกปล้นเอาอำนาจไป ช่องทางมันถูกปิดลงเรื่อยๆ ไปอาศัยกฎหมายก็ไม่ได้ องค์กรตามรัฐธรรมนูญก็ไม่เป็นกลาง การเลือกตั้งก็ล้มเขาได้อีก จะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อความสมานฉันท์ สุดท้ายรัฐบาลก็ไม่แก้เลย พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด เถียงกันอยู่ 2 ประเด็น การจะแก้รัฐธรรมนูญบางประเด็น เพื่อจะได้รัฐบาลที่เป็นที่ยอมรับ แล้วก็กลับมาเป็นรัฐบาลกันแล้วค่อยแก้รัฐธรรมนูญกันทั้งฉบับก็ไม่เกิดขึ้น ช่องทางในการที่จะหาทางออกให้กับประเทศมันก็ถูกปิดไปเรื่อยๆ คนก็จะพูดกันเรื่องสู้ไปแบบนี้มันจะชนะหรือ ถ้าไม่แตกหักก็คงไม่ได้ชัยชนะ มีการพูดอย่างนี้ สะท้อนให้เห็นว่า คนในสังคมไทยกำลังมีความรู้สึกว่า เขาเคยเป็นเสียงข้างมากจากการเลือกตั้ง แล้วกลายมาเป็นเสียงข้างน้อย และไม่มีช่องทางอะไรในสันติวิธี สิ่งที่พูดผมไม่ต้องการพูดเพื่อขู่

มองการจัดตั้งกองทัพประชาชนอย่างไร

ที่มีการเสนอขึ้นมา เป็นการเสนอของ 2 นายพล ซึ่งก็อาจจะมีการพูดเล่นคำ พูดหวือหวาเกินไป หรือว่าพูดโดยไม่เข้าใจจิตวิทยาสังคม ไม่เข้าใจเรื่องการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย โดยเฉพาะการต่อสู้อย่างสันติที่ต้องการแนวร่วม ต้องการความเห็นจากประชาชนจำนวนมาก การจะมีกองกำลังอาวุธของประชาชนเพื่อต่อสู้ด้วยอาวุธมันไม่สอดคล้องกับความคิด ความเชื่อของคนในสังคม แกนนำคนอื่นๆ ก็ไม่เห็นด้วย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธก็ไม่เห็นด้วย ผมก็ไม่เห็นด้วยเลย สุดท้ายผู้เสนอความคิดนี้ก็ล้มเลิกไปแล้ว มันเป็นบทเรียนว่า การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยต้องพูดคุยกันมากขึ้น ต้องรีบทำให้คนมั่นใจ ใครแตกแถวทำอะไรนอกแนวทางสันติต้องประกาศเด็ดขาดว่า นี่ไม่ใช่พวกเดียวกันแล้ว

- การที่สมเด็จฮุนเซนเดินทางมาพื้นที่ทับซ้อนมองว่าเป็นเกมของพ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่

คงไม่ใช่เกมของคุณทักษิณ แต่ว่าดูเหมือนว่ารัฐบาลจะโหมข่าวให้ไปทางนั้น ซึ่งรัฐบาลก็กลายเป็นว่ากำลังมีปฏิกิริยาตอบสนองรุนแรงเกินเหตุ เห็นว่ามีการประชุมฝ่ายความมั่นคง สั่งตรึงกำลัง ดูเหมือนว่ามาตรการทางทหารเป็นไปตามนโยบายต่างประเทศ นโยบายชายแดนของรัฐบาลนี้ แต่ว่ารัฐบาลฉวยโอกาสเอาเรื่องนี้มาเป็นประโยชน์ทางการเมือง เพราะเห็นว่าสมเด็จฮุนเซนกับคุณทักษิณโยงกัน พอสมเด็จฮุนเซนบอกว่าจะมาพื้นที่ทับซ้อนก็รีบโหมเรื่องนี้เพื่อประโยชน์ของรัฐบาล โดยไม่คำนึงถึงผลเสียหายที่จะเกิดของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เรื่องมันถูกทำให้เลยเถิด รัฐบาลสนใจอยู่อย่างเดียวคือจะเอาชนะทางการเมืองต่อคุณทักษิณอย่างไร

มองการที่รัฐบาลเรียกประชุมสมช.ก่อนผบ.ทบ. จะเดินทางไปราชการต่างประเทศอย่างไร

ผบ.ทบ.จะไปนอกคิดว่าก็เป็นการเล่นข่าว สร้างข่าวสร้างกระแสให้ไปในทิศทางต้องทำให้คุณทักษิณและเสื้อแดงเป็นผู้ร้ายให้เต็มที่เอาทุกเรื่องมาเป็นประโยชน์ ปาอุจจาระก็นำมาใช้ประโยชน์ สมเด็จฮุนเซนมาก็ใช้ประโยชน์ ผบ.ทบ.จะไม่อยู่ผมคิดว่าไม่น่าเป็นห่วงอะไร ถึงแม้คนจำนวนไม่น้อยจะเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองผบ.ทบ.เป็นผู้ที่มีความคิดไปในทางที่ต้องการใช้กำลังในการแก้ปัญหา แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันไม่มีเหตุความจำเป็นอะไรที่จะต้องรัฐประหาร ผู้นำกองทัพอยู่ในเก้าอี้ต่อไปก็มีความสุขดีอยู่แล้ว ยึดอำนาจมาก็คงไม่มีความสุขไปกว่านั้นได้ ส่วนผู้นำกองทัพคนอื่นๆ ก็อาจอยากยึดอำนาจ แต่ว่าเมื่อดูจากสถานการณ์แล้วคงยังไม่มีความจำเป็นและไม่เป็นประโยชน์ เพราะว่าเขายังคุมรัฐบาลได้ ในสายตาผู้มีอำนาจคงต้องการใช้กลไกทางกฎหมายดำเนินมาตรการที่เป็น 2 มาตรฐานต่อไป เพื่อจัดการฝ่ายตรงข้ามให้เต็มที่เสียก่อน

ในช่วงเร็วๆ นี้คงไม่เกิดการรัฐประหารอยู่แล้ว ที่พูดเรื่องรัฐประหารก็เพราะได้ยินมา ได้ยินการขึ้นบัญชีคน 200 คน การที่มีการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหารก็เป็นเรื่องดีเหมือนกัน เพราะหากใครคิดจะทำรัฐประหารต้องเจอกับการคัดค้าน แต่ว่าที่รัฐบาลก็รู้ว่าเขาไม่ได้กลัวทหารจะรัฐประหาร เพราะมองตาก็รู้ใจ เขาเป็นพวกเดียวกันมาและถือไพ่เหนือกว่า เขาจะไปรัฐประหารทำไม แต่ต่อไปข้างหน้าไม่แน่

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker