บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2553

ยุทธการประจาน 2 มาตรฐาน / ตีโฉบฉวย

ที่มา สยามรัฐ

ยุทธการประจาน 2 มาตรฐาน

การเปิดปากแผลเก่าของฝ่ายผู้กุมอำนาจรัฐที่ทำท่าว่าจะเลือนหายไปกับกาลเวลา ด้วยการบุกประท้วงของกลุ่มคนเสื้อแดง ถึงถิ่นบ้านพักตากอากาศหรู เนื้อที่กว่า 26 ไร่ บนยอดเขายายเที่ยง ของ พลเอก สุรยุทธ์ เป็นยุทธการประจานความเป็น 2 มาตรฐาน ในกลไกของรัฐ แม้จะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อเจ้าของบ้านหลังนี้ และรัฐบาลภายใต้การนำของนายกฯ อภิสิทธิ์ รวมถึงผู้ทรงอิทธิพลทางการเมืองมากนัก แต่ปรากฏการณ์ดังกล่าว ก็เป็นการประท้วงเชิงสัญลักษณ์ของปวงชนเจ้าของแผ่นดินไทยกลุ่มหนึ่ง ให้สังคมทั่วไป โดยเฉพาะชาวโลก ได้แลเห็นผ่านสื่อไร้พรมแดนว่า ข้อกล่าวหาที่ว่าระบบกลไกของรัฐไทย มี 2 มาตรฐานนั้นมีอยู่จริง ด้วยปรากฏบ้านหลังโตบนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติชั้น 1 A อย่างท้าทายกฎหมายบ้านเมือง อันเป็นหลักฐานชัดเจนยิ่งอย่างปฏิเสธไม่ได้

แม้จะมีบรรดาพวกพ้อง ไม่ว่าจะเป็น สมาชิกวุฒิสภา(ที่มาจากการแต่งตั้ง) บางคน อัยการผู้เป็นทนายแผ่นดินบางส่วน หรือแม้กระทั่งข้าราชการกรมป่าไม้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียบางคน พยายามที่จะออกมาอธิบายช่วยเหลืออย่างไร ก็ไม่สามารถเคลียร์ใจให้สังคมที่รักความเป็นธรรมรู้สึกถึงความโปร่งใส ตรงไปตรงมาของกรณีนี้ได้ ในทางตรงข้าม ยิ่งแก้ตัวมากเท่าใด ก็ยิ่งพาตัวเองให้ติดกับความผิดต่อกฎหมายบ้านเมือง และสร้างความเสื่อมเสียในมาตรฐานการบังคับใช้กฎหมายบ้านเมืองไทยมากขึ้นเท่านั้น เพราะในกรณีคล้ายกันนี้ที่ฝ่ายอดีต นายกฯ ทักษิณ ถูกตัดสินจำคุก 2 ปีโดยทันที ไม่ปราณีให้รอลงอาญา กรณีลงนามยินยอมให้ภรรยาทำธุรกรรมซื้อที่ดิน ที่ได้จากการประมูลตามกลไกของหน่วยงานรัฐ ในขณะที่อีกฝ่าย(ที่สังคมรู้กันอยู่ว่าเป็นฝ่ายตรงข้าม) เข้าครอบครองพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ทั้งที่ไม่มีคุณสมบัติตามกฎหมายของรัฐ กลับเฉไฉไปว่าไม่มีเจตนา และมีความพยายามจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะไม่เอาผิดอย่างไม่อายฟ้าดิน นี้เองจึงเข้าทางกลุ่มคนเสื้อแดงได้โอกาสป่าวประกาศ เพื่อประจานให้คนในสังคมไทยและประชาคมโลก เห็นถึงความมี 2 มาตรฐานของผู้กุมอำนาจรัฐ อันจะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของรัฐไทยในสายตานานาอารยะประเทศ

และแม้ว่า การตีความตามตัวบทกฏหมายของผู้ถืออำนาจรัฐจะหาช่องทางเอาพวกฟ้องให้หลุดรอดไปได้ แต่นั่นก็ไม่สามารถทำให้ภาพลักษณ์ ในความเป็นคนสมถะ พอเพียง เรียบง่ายของ พลเอก สุรยุทธ์ ยังคงอยู่ในหัวใจของคนในสังคมต่อไป ที่สำคัญ กรณีนี้แม้ พลเอก สุรยุทธ์ ยอมคืนที่เจ้าปัญหาดินผืนนี้ให้รัฐ ก็ไม่สามารถสะท้อนถึงคุณธรรม จริยธรรมของบุคคลระดับนำในสังคมคนนี้ ที่พร่ำบ่น ให้สังคมรับรู้ถึงตัวตนของเขาเรื่อยมา เพราะสถานะทางสังคมของ พลเอก สุรยุทธ์ นั้นเป็นที่นับหน้าถือตาของคนในบ้านเมือง การกระทำใดๆ ที่แม้อาจช่วยเหลือให้พ้นผิดตามการตีความของนักกฏหมายบางคน แต่ก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงความสำนึกรับผิดชอบเชิงคุณธรรม จริยธรรมที่ตนเองอวดอ้างเสมอมานั้น ย่อมต้องสูงส่งกว่าผู้อื่นมิใช่หรือ

กรณีนี้ เสือตัวที่ 6 ในฐานะสื่อมวลชน จำต้องทำหน้าที่ด้วยความห่วงใยในบ้านเมือง เพื่อทวงถามความเป็นธรรม ต้องการเรียกร้องกลไกของประเทศนี้ให้กล้าทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพราะเชื่อแน่ว่า การดำเนินการแบบ 2 มาตรฐาน ทั้งที่ผ่านมา มันใกล้นำพาหายนะมาสู่คนในสังคมประเทศนี้ในไม่ช้า จากการตอกย้ำความเป็น 2 มาตรฐาน ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่ว่า จะความล่าช้า ของคดี ยึดทำเนียบ และ ปิดสนามบินนานาชาติ ในขณะที่คนอีกกลุ่มหนึ่งถูกตัดสินอย่างรวดเร็ว กรณีการดึงเกมการตัดสินของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กรณีเงินบริจาค 258 ล้านบาท ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ล่าช้าออกไปอย่างผิดปกติ ในขณะที่พรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม กลับถูกตัดสินยุบพรรคอย่างรวดเร็วเกินคาด

การเปิดเกมรุกบนเขายายเที่ยงของกลุ่มคนเสื้อแดงครั้งนี้ จึงไม่ใช่การชุมนุมประท้วงทางการเมืองอย่างธรรมดาเหมือนที่ผ่านมา เพราะเป็นการตอกย้ำความเป็น 2 มาตรฐาน ซึ่งเป็นจุดอ่อนของรัฐบาล ตลอดจนผู้กุมอำนาจรัฐในขณะนี้ และกำลังถูกประจานให้สังคมได้เห็นกันอย่างเต็มตาถึงความไม่เป็นธรรมในการบังคับใช้กฏหมายบ้านเมืองอย่างยากที่
จะหาเหตุผลใดๆ มาอธิบายได้ ไม่ว่าจะเป็นการได้มาของที่ดินผืนนี้อย่างรู้เท่าไม่ถึงกาล อย่างที่กำลังอ้างว่าไม่มีเจตนา ด้วยท่านไม่ใช่ตาสีตาสา แต่เป็นถึงอดีตผู้บัญชาการทหารบก อดีตนายกรัฐมนตรี (ถึงแม้จะมาด้วยการยึดอำนาจ) และครอบครองผืนดินแห่งนี้มาอย่างยาวนานตั้งแต่เป็นแม่ทัพภาคที่ 2 หรือแม้จะกล่าวว่ายินดีคืนที่ดินผืนนี้ให้รัฐเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ แต่การกระทำดังนั้นก็ไม่พ้นมลทินมัวหมองด้านคุณธรรม จริยธรรม ที่มักอวดอ้างจนได้รับความไว้วางใจในสังคม

การดำเนินการของแกนนำคนเสื้อแดงครั้งนี้ จึงท้าทายรัฐบาล และกระบวนการยุติธรรมทั้งหลาย ให้ตระหนักรู้ไว้ว่า การมีอำนาจรัฐอยู่ในมือ การมีกฎหมายเป็นเครื่องมือ หากใช้อย่างพร่ำเพรื่อ โดยไม่ยึดหลักการความเป็นธรรมแล้วละก็ สังคมนี้คงจะอยู่อย่างสับสนวุ่นวายไม่รู้จบ ในท้ายที่สุดปวงชนชาวไทยคงยอมไม่ได้ที่จะให้ผู้มีอำนาจรัฐทั้งหลายทำอะไรก็ได้ตามอำเภอใจ การเปิดยุทธการประจานความเป็น 2 มาตรฐาน ครั้งนี้ จึงแลเห็นได้อย่างชัดเจนยิ่ง และนี่เป็นเพียงบทแรกที่คนเสื้อแดงจะเปิดยุทธการขยายผลในประเด็นอื่นๆ ต่อไปที่ยิ่งใหญ่กว่านี้ ซึ่งแน่นอนว่าหากรัฐบาล ผู้ทรงอิทธิพล และกลไกของรัฐทั้งหลายไม่ตระหนักรู้ และยังไม่มุ่งความพยายามทำทุกอย่างในประเทศนี้ให้อยู่บนมาตรฐานเดียวกันอย่างเป็นรูปธรรมแล้วละก็ เชื่อว่า หายนะคงจะเกิดขึ้นในไม่ช้า

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker