บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2553

เมืองไทยไปไกล ส.ส.ขู่ยิงกัน ในที่ประชุมสภาฯ

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_61665
จตุพร พรหมพันธุ์

ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเดือด กระทู้ถามสด "จตุพร" จุดชนวนเดือด "อรรถพร พลบุตร" ส.ส.เพชรบุรี ประชาธิปัตย์ ยัวะประกาศฉายา "ส.จ.ร้อยศพ" กลางที่ประชุมบอกขาดอีก 3 ศพจะปิดบัญชี "ปู่ชัย" ต้องเชิญออกนอกห้อง..

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 28 ม.ค. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานที่ประชุม นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ได้ตั้งกระทู้ถามสดเรื่องการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ว่า นายกรัฐมนตรีได้พูดในที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (19 ม.ค.) ด้วยท่าทีที่เหิมเกริม และก้าวก่ายคดีที่อยู่ในการพิจารณาของศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สอดคล้องกับบันได 4 ขั้นของ คมช. ที่เอา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นเหยื่อในการเสียคำพูดที่ให้ไว้กับพรรคร่วมรัฐบาลเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าจะต้องไม่มีการนิรโทษกรรมให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ และต้องไม่มีการคืนทรัพยสินให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทู้ดังกล่าวทำให้บรรยากาศการประชุมเริ่มตึงเครียด โดยนายอรรถพร พลบุตร ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นประท้วงว่านายจตุพร ใช้คำพูดไม่เหมาะสมและไม่ควรทำตัวเป็นทาสรับใช้ พ.ต.ท.ทักษิณ เพียงคนเดียว หรืออยากจะเป็นตุ๊ดตู่สู้แล้วรวย ทำให้นายจตุพร ไม่พอใจขอให้นายอรรถพร ถอนคำพูด แต่นายอรรถพร ไม่ยอมถอน นายชัย ในฐานะประธานที่ประชุมจึงขอให้นายอรรถพร ออกจากห้องประชุม

จากนั้นนายอภิชาต สุภาแพ่ง ส.ส.เพชรบุรี ได้ลุกขึ้นประท้วงว่า ที่นายจตุพร เคยนำ นปช.ไปชุมนุมที่ จ.เพชรบุรี และพาดพิงคนเมืองเพชรนั้น อยากบอกว่าที่คนเขาเรียกตนว่า "ส.จ.ร้อยศพ" นั้น อยากบอกว่ายังขาดอีก 3 ศพก็จะปิดบัญชีเหมือนกัน เพราะคนเมืองเพชรเขารับจ้างเอาชีวิตคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนายอภิชาต พูดเสร็จ ทั้งนายจตุพรและส.ส.ของพรรคเพื่อไทยได้ ลุกขึ้นประท้วงว่าถือเป็นการขู่เอาชีวิตกลางห้องประชุมสภาฯ ทำอย่างนี้ไม่ใช่ลูกผู้ชายควรกลับไปนุ่งผ้าถุง โดยนายจตุพร กล่าวว่า มีอันธพาลกระจอกขู่จะยิงตนในสภาฯ แต่นายอภิชาต ได้ชี้แจงว่าไม่ใช่การขู่ยิง แต่หมายถึงยังต้องตระเวนไปงานศพอีก 3 ศพจึงจะครบร้อยเท่านั้น ในที่สุดนายชัย พยายามรอมชอมให้ทั้ง 2 ฝ่ายยุติการโต้เถียงกัน และถามกระทู้สดต่อ จนบรรยากาศเริ่มคลี่คลาย

นายจตุพร ถามว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่าใช้อำนาจอะไรในการตัดสินว่าจะคืนหรือไม่คืนทรัพย์สินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งนายอภิสิทธิ์ ชี้แจงว่า ผู้ถามไม่ได้อยู่ในพรรคประชาธิปัตย์ และถ้าตนยังอยู่ นายจตุพร ก็จะไม่มีโอกาสได้เข้าพรรคประชาธิปัตย์แน่ กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ตนพูดส่วนตัวและต่อที่สาธารณะทุกกรณีเหมือนกันหมด คือ อะไรมีสิทธิที่จะได้ก็ต้องคืน อะไรที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ควรได้ก็ต้องยึด ซึ่งถ้อยคำที่นายจตุพรกล่าวมานั้นตนไม่เคยพูด และไม่เคยก้าวล่วงอำนาจศาล ส่วนกรณีนิรโทษกรรมเป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติที่จะออกกฎหมาย ตนได้แสดงความเห็นว่าไม่ควรจะมีเรื่องของนิรโทษกรรมเข้ามาเกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายอภิสิทธิ์ ชี้แจงต่อว่า ตนมีความเห็นว่าการเลือกตั้งในระบบปัจจุบันเหมาะสมแล้ว ถ้าพูดเป็นอื่นก็จะกลายเป็นตนเขียนด้วยมือลบด้วยเท้า ถ้าจะลำดับเหตุการณ์กรุณาดูข้อเท็จจริง ถ้าทำในกรอบของกรรมการสมานฉันท์และมีการทำประชามติประชาชนเห็นชอบตนก็ไม่ขัดข้อง ทั้งนี้จะไม่โทษสื่อมวลชน เพราะอาจจะมีการเข้าใจผิดกันได้ เหมือนคำถามในวันนี้ที่นักข่าวถามว่าเหตุการณ์วุ่นวาย จะถึงเดือน ก.พ.หรือไม่ ซึ่งตนก็เข้าใจว่าถามถึงความวุ่นวายในขณะนี้จึงตอบไปว่าอาจจะถึงเดือน มี.ค. จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่ารัฐบาลจะอยู่เพียงแค่เดือน มี.ค. ทั้งที่จริงๆแล้วไม่ได้มีความหมายเช่นนั้น

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดความวุ่นวายขึ้นในที่ประชุมอีกครั้ง เมื่อนายอรรถพร กลับเข้ามานั่งในห้องประชุม ทำให้นายวิเชียร ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงว่า "ไอ้คนเมืองเพชรกลับเข้ามาห้องประชุมได้อย่างไร ขอให้ประธานไล่ออกไปด้วย" ขณะที่นายอรรถพร ได้กล่าวตอบโต้ว่า "ใครท้าคนเพชรบุรี ปิดบัญชีไปแล้วหลายคน อย่ามาท้าคนเพชรบุรีส่งๆ" ซึ่งนายชัย ได้ขอให้นายอรรถพรออกนอกห้องประชุมอีกครั้งจนกว่าจะถามตอบกระทู้นี้เสร็จสิ้น

นายจตุพร ได้ถามต่อว่า คำพูดของนายอภิสิทธิ์สอดคล้องกับเอกสารของนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่ทำหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ ให้มีการเร่งรัดคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ จึงอยากถามว่าเมื่อรับหนังสือของนายกษิตแล้ว นายกรัฐมนตรีได้แทงหนังสือส่งไปยัง หน่วยงานต่างๆ หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ชี้แจงว่า ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีการพูดถึงทรัพย์สินของ พ.ต.ท.ทักษิณเลย มีแต่จะเกี่ยวกับเขตเลือกตั้งเท่านั้น นายจตุพร ชอบปั้นน้ำเป็นตัวและเชื่อคำโกหกของตัวเอง จนตนต้องใช้สิทธิ์ฟ้องร้องนายจตุพร ไปแล้วหลายคดี ส่วนกรณีเอกสารของนายกษิต ที่ส่งมายังตนนั้น ตนได้เซ็นคำว่าทราบไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงท้ายของการถามกระทู้ยังคงเกิดความวุ่นวายขึ้นอีกครั้ง เมื่อนายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ได้ประท้วงโดยท้าให้นายกรัฐมนตรีฟ้องนายจตุพร กรณีกล่าวหาเรื่องหนีทหาร จนทำให้นายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ แสดงความไม่พอใจลุกขึ้นชี้หน้าว่าเป็นการกล่าววาจาสามหาว ไม่ให้เกียรตินายกรัฐมนตรี จนนายชัย ต้องตัดบทไม่อนุญาตให้ทั้งสองฝ่ายได้ตอบโต้กันอีก.

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker