บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2553

แตกหัก

ที่มา ไทยรัฐ

สัญญาณเตือนจาก พรรคร่วมรัฐบาล ก่อนหน้านี้ ถึงพรรค แกนนำรัฐบาล ประชาธิปัตย์ ในจังหวะที่การเมืองกำลังปั่นป่วน อาจมีการพลิกขั้วถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล จับมือฝ่ายค้านในท่วงทำนองของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หักดิบ ให้ ประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย หรือถึงขั้นต้องยุบสภา

เงื่อนปมของรัฐธรรมนูญที่ว่าเมื่อฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้ วางใจรัฐบาลแล้ว รัฐบาลจะถือโอกาสยุบสภาหนีการอภิปรายไม่ได้ จะต้องเป็นไปตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญที่ระบุไว้

เชื่อว่าประชาธิปัตย์เองก็คงไม่คิดที่จะยุบสภา และเชื่อว่าประชาธิปัตย์ก็ไม่ หักด้ามพร้าด้วยเข่า ในประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญ หยวนๆ ด้วยวิธีการซื้อเวลาการแก้รัฐธรรมนูญไปเรื่อยๆ

จนกว่าจะได้เปรียบทางการเมือง

ก็คาดกันว่า จะเป็นเดือน ต.ค.ปีนี้ ทั้งในเชิงแรงหนุนจากกองทัพและข้าราชการที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการเลือกตั้งหรือ ค้ำบัลลังก์รัฐบาลต่อไป ที่สำคัญคือ เม็ดเงินจากงบประมาณที่จะออกดอกออกผลเต็มเม็ดเต็มหน่วย สามารถนำไปเป็นกระสุนดินดำในการเลือกตั้งได้

สัญญาณพิเศษที่น่าจับตาก็คือ ท่าทีที่อ่อนลงของพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะประเด็นการถอนตัวจากพรรคร่วม เกือบจะทุกพรรค ไม่ว่าจะเป็นรวมใจไทยชาติพัฒนา ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา กิจสังคม หรือเพื่อแผ่นดิน

เสียงชักจะแผ่ว

ว่ากันว่าเจ้าของสัญญาณพิเศษได้ขอร้องให้ช่วยกัน สนับสนุนรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ไปก่อน โดยอ้างเงื่อนไขเดิมๆ และประเมินว่า กำลังเสื้อแดงและ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เริ่มจะอ่อนลง ถ้า ช่วยกันพยุงอาการย่ำแย่ของรัฐบาลไปได้จนถึงเดือนตุลาคมนี้

ทุกอย่างจะสะเด็ดน้ำ

นั่นหมายความว่า คนเสื้อแดงและ พ.ต.ท.ทักษิณ จะถูกขุดรากถอนโคน แม้แต่พรรคการเมืองฝ่ายค้านเองที่ว่าแรงๆ ก็จะถูกตัดตอนจนหมดแรงอีกกระทอก

อาจถึงยุบพรรค

เงื่อนไขพิเศษที่ว่าทำให้พรรคร่วมรัฐบาลชักจะลังเลโดยเฉพาะการขู่สำทับว่า ถ้าพรรคร่วมคิดจะแปรพักตร์ก็ต้องระวังให้ดี สร้างความหวั่นไหวให้พรรคร่วมรัฐบาลที่กลัวการยุบพรรคเป็นที่สุด

ถ้าถูกยุบพรรคกันเที่ยวนี้ คงจะเหลือแต่ตอ เนื่องจากแต่ละพรรคก็มีชนักติดหลังกันไม่มากก็น้อย ทำเอาแรงกดดันไปถึงพรรคประชาธิปัตย์ ไม่แรงอย่างที่คิด

เกมการเมืองในสภา จะต้องรอเกมการเมืองนอกสภา ถึงวันนั้นถ้าบ้านเมืองลุกเป็นไฟ เงื่อนไขพิเศษก็เอาไม่อยู่ อย่าว่าแต่พรรคร่วมรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์เองก็เถอะ

ยอมขัดใจเอาตัวรอดอยู่แล้ว.

หมัดเหล็ก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker