บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2553

จีนเปลี่ยนชื่อภูเขาตาม"อวตาร"

ที่มา ข่าวสด


เมื่อ 25 ม.ค. รอยเตอร์รายงานว่า เว็บไซต์รัฐบาลจีนท้องถิ่นในเมืองจางเจียเจี้ย มณฑลหูนาน ประ กาศเปลี่ยนชื่อภูเขาชื่อดังของเมือง จากเดิมชื่อเสาฟากฟ้าใต้ หรือ เทียนเถียวฮง ตามสำเนียงแต้จิ๋ว เป็นชื่อ ภูเขาอวตาร ตามกระแสโด่งดังของภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเรื่องอวตาร หวังว่าจะช่วยบูมการท่องเที่ยวในพื้นที่

พิธีเปลี่ยนชื่อดังกล่าวจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 25 ม.ค. ภูเขามีชื่ออย่างเป็นทางการว่า "อวตาร ฮัลเลลูยาห์ เมาน์เทน" เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ในเมื่อภาพยนตร์ของฮอลลีวู้ดเรื่องนี้มาถ่ายทำที่ภูเขาเสาฟากฟ้าใต้ เมื่อปี 2551 ให้เป็นฉากเทือกเขาฮัลเลลูยาห์ที่มีชีวิต ดังนั้นจึงอยากให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมความงามของภูเขาแห่งนี้ในชื่อ "ทัวร์มหัศจรรย์ เยือนภูเขาอวตาร"

ในเว็บไซต์ของทางการและบริษัทท่องเที่ยวไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล ทราเวล เซอร์วิส คอร์ป ยังมีข้อความโฆษณา ด้วยว่า "แพนดอร่าอยู่ไกล แต่จางเจียเจี้ยอยู่ใกล้" และ "ขอต้อนรับสู่เมืองจางเจีย เจี้ย เพื่อชมเทือกเขาอวตาร และค้นพบแพนดอร่าในโลกที่เป็นจริง"

สำหรับภาพยนตร์อวตารกวาดรายได้ทั่วโลกไปแล้วกว่า 1,841 ล้านดอลลาร์ หรือราว 6 หมื่นล้านบาท เป็นยอดทำเงินสถิติสูงสุดตลอดกาล รวมถึงในจีนที่ได้รับความนิยมสูง กระทั่งทางการจีนต้องสั่งยุติการฉายในระบบสองมิติ เมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อเปิดทางให้ภาพยนตร์ในประเทศ โดยเฉพาะ "ขงจื๊อ" เข้าทำเงินในช่วงเทศกาลตรุษจีน

วันเดียวกัน สภาแห่งชาติจีนออกแถลงการณ์เตือนบริษัทผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ว่า อย่าได้ลืมว่าจะต้องถือสัดส่วนฉายหนังที่ผลิตในประเทศให้ถึง 2 ใน 3 ต่อปี และผลักดันภาพยนตร์จีนให้บุกเข้าตลาดใหญ่ของนานาชาติให้มากขึ้น

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker