บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2553

7 หมื่นล้าน ‘ทักษิณ’ ผิดข้อหาอะไร?

ที่มา บางกอกทูเดย์

งวดเข้ามาทุกขณะสำหรับการตัดสินคดีทุจริตที่บอกว่า...อดีตนายกรัฐมนตรี “ทักษิณชินวัตร” โกงจนรํ่ารวย...แต่จู่ๆ “แก้วสรร อติโพธิ” อดีต คตส ออกมาพูดเป็นประเด็นใหม่ความว่า...“ทุกคนต้องหยุดตามนี้...หากศาลตัดสินว่าทักษิณไม่ผิด โดยการตัดสินยกฟ้อง นายกฯ อภิสิทธิ์กล้านิรโทษกรรมไหมถ้าผมเป็นนายกฯ ผมจะเสนอ พรบ.นิรโทษกรรมเลย เดิมพันกันเลยเอาไหม บอกเลยว่า...ทักษิณกลับมาติดคุกสัก 3 เดือนในคดีทุจริต แล้วนิรโทษกรรมไปเลยก็ว่าไป..มันจะทำให้ช่วงชุลมุนเหล่านี้จบลง” ฟังดูง่ายแต่เข้าใจยาก...เพราะข้อเท็จจริงยังมองไม่เห็นประเด็นที่ผิดอันใดเลยหากเราตั้งหัวใจและหยุดความรู้สึกที่ต้อง

การจะ“ล้มล้าง” ออกไป...จะเห็นว่าไม่มีอะไรที่เป็นที่มาอันชอบด้วยกฎหมายแบบตรงไปตรงมา...นอกจากการ“กล่าวหา” เพียงอย่างเดียววิธีการแบบวิชา “การเมืองศาสตร์” ที่เอากฎหมายมาเป็นตัวตั้งแล้วบิดแง่มุมไปมาเพื่อลากให้ผู้อื่นเข้าข่ายแล้วกล่าวหา แต่จะผิดไม่ผิดเป็นอีกเรื่องหนึ่ง...วิธีการอย่างนี้เขาเอาไว้ใช้กับบ้านเมืองที่“ด้อยพัฒนา”ตามความเป็นจริงแล้ว...ไม่ว่าที่ไหนในโลกนี้ ผู้ที่ทำผิดกฎหมาย หากผิดกฎหมายใดก็ว่าไปตามกฎหมายข้อนั้นๆ และขึ้นศาลใน

แนวทางนั้นๆอย่างกรณี “ทักษิณ ชินวัตร” ถูกกล่าวว่า...ทุจริตจนรํ่ารวย 7 หมื่นล้านบาท ด้วยการออกกฎหมายเอื้อประโยชน์ตน ขายหุ้นไม่เสียภาษีฯนี่ไม่ใช่การชี้นำใครทั้งนั้น แต่กำลังฟ้องให้สังคมเห็นว่า..การตั้งธงเอาไว้ตั้งแต่ต้นเป็นอย่างไร?ประเด็นแรก บอกว่า ทักษิณ ชินวัตร เป็นรัฐบาลออก กฎหมายสรรพสามิต เพื่อเอื้อบริษัทบางบริษัทเกี่ยวกับเงินค่า ธรรมเนียมสัมปทาน เพราะเป็นวงเงินสูงที่บริษัทเล็กๆ ไม่สามารถแข่งขันได้ถามแบบตรงไปตรงมาว่า...ระบอบ

ประชาธิปไตยซึ่งการออกกฎหมาย คนที่เป็น “นายกรัฐมนตรี”เพียงคนเดียว สามารถออกได้หรือ...หากไม่ผ่านการเห็นชอบจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแน่นอนว่าย่อมมีผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย...แต่เมื่อเสียงส่วนใหญ่เห็นชอบก็ต้องผ่าน และยังต้องผ่านทาง ส.ว.อีกด้วย แล้วผิดกฎหมายตรงไหนกับการออกกฎหมายฉบับนี้?ประเด็นที่ 2 หากผิดกฎหมายใดก็ให้ไปขึ้นศาลนั้นเช่น ไม่จ่ายภาษีเมื่อขาย หุ้นชินคอร์ปฯ ได้...หากจะผิดจริงๆ ก็ต้องขึ้น “ศาลแพ่ง” เป็นหลัก

ในอดีตที่ผ่านมา...การซื้อขายหุ้นในประเทศไทยไม่เคยมีการเสียภาษีเลยไม่ว่าจะกับใครหรือบริษัทไหนๆแต่ถามว่าแล้วข้อเท็จจริงในการซื้อขายกันตลาดหุ้นในโลกนี้มีใีครเสียภาษีบ้าง...สงสัยประเทศไทยเป็นประเทศแรกของโลก เป็นการคิดแบบตั้งธงจะเล่นงานกันอย่างเดียวเมื่อกฎหมายบอกว่า...ไม่ต้องเสียแล้วจู่ๆจะให้หอบเงินไปสรรพากรแล้วบอกว่าช่วยรับเงินของผมหน่อย...ผมต้องการเสียภาษีอย่างนั้นหรือ?เขาก็คงไม่กล้ารับเพราะกฎหมายไม่ได้ระบุไว้ว่าต้อง

เสีย...แต่โดนฟ้องเพราะประชาชนน้อยรายที่จะรู้กฎหมายข้อนี้ประเด็นที่ 3 เหตุที่ทักษิณต้องมาโดนคดีนี้และอายัดทรัพย์ โดยบอกว่า “ผิดกฎหมาย” เป็นการมากระทำและออกกฎหมายตอนที่ปฏิวัติไปแล้วซึ่งตามธรรมเนียมในโลกนี้ไม่มีใครเขาออกกฎหมายใหม่มา...เพื่อมีผลย้อนหลังมาเล่นงานกัน มีแต่ออกกฎหมายมาแล้วให้คุณกับสิ่งที่ผ่านมาอย่างเช่น หน่วยงาน คตส. ก็เป็นผลิตผลมาจากการปฏิวัติแล้ว จึงตั้งขึ้นมาเพื่อเล่นงานทักษิณโดยเฉพาะประเด็นท้ายสุด ในโลก

นี้คดีเกี่ยวกับ “การยึดทรัพย์” หากจะยึดก็ต้องยึดกันทั้งหมด ไม่มีประเทศใดในโลกที่เขาจะยึดเพียงแค่ “ครึ่งเดียว”โดยที่คืนเงินที่เป็นทุนเดิมเริ่มต้น แล้วส่วนที่เหลืออันเชื่อได้ว่าเป็นผลกำไรจากการกระทำที่ทุจริตนั้นทางการขอยึดเอาไว้...ใครทำเช่นนั้น...แล้วจะหาคำตอบให้กับสังคมโลกด้วยเหตุผลว่าอะไร?เพราะลำพังที่มาของคดีก็ไม่ชอบด้วยรูปแบบแห่งความเป็นธรรมที่สากลโลกพึงกระทำมาถึงตรงนี้จึงไม่แปลกใจว่า...ทำไม “แก้วสรรอติโพธิ” อดีต คตส. จึงมาเปิด

ประเด็นใหม่เรื่องยกฟ้องพร้อมแนะนำแนวทางออกหรือที่ออกมาพูดเพื่อเป็น“เกราะป้องกันกรรม”ของตนเอง เพราะก่อนหน้านี้เห็นขึงขังเสียงดังฟังชัดเพราะถ้าหากเป็นการพูดโดยเจตนากุศลจริงๆต้องบอกว่า...ออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทุกคดีจึงจะเป็นการพูดที่ถูกแต่นี่เป็นการพูดแบบแค่ทำพิธีแก้กรรมตัดกรรมของตัวเองที่ทำขึ้น...จริงหรือไม่?! 

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker