บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2553

กฏ เหล็กที่ ‘ยิ่งกว่า 2 มาตรฐาน’ ความจริงที่มิใช่ความรู้สึก!

ที่มา บางกอกทูเดย์

คนคอการเมืองที่เช้าๆ ชอบนั่งที่ร้านกาแฟในยามเช้า ไม่ว่าตามหัวเมืองหรือตามอำเภอและตำบลที่ต่างก็เป็นเพื่อนบ้านใกล้ชิดกันทั้งนั้นบางคนเชียร์รัฐบาล บางคนเชียร์เสื้อแดงและพรรคเพื่อไทย ต่างก็นั่งแลกความคิดเห็นกันอย่างดุเด็ดเผ็ดมันส์แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องขอคารวะ เพราะเขาไม่มีตบตีทะเลาะกันแตกต่างทางความคิดได้แต่อย่าแตกแยกเหตุที่ทำให้คนไทยกลายมามีสีเสื้อแตกต่างกัน...อาจเป็นจุดเริ่มต้นมาจาก “กลุ่มพันธมิตรฯ” โดยอ้างต่างๆ นานาและก็สวมใส่เสื้อเหลืองออกมาประท้วงกระทั่งต่อมากลายเป็นไปในเชิงสัญลักษณ์แล้วก็เรียกคนกลุ่มนี้สั้นๆ ว่า “เสื้อเหลือง”ไม่นานก็มี กลุ่มคนเสื้อแดงถือกำเนิดเกิดขึ้น

ตาม ต่อด้วยเสื้อนํ้าเงิน วันนี้มี เสื้อขาวเข้ามาแจมอีกด้วยที่ผ่านมา...หากเราลองเพ่งสายตามองไปที่ “จุดกึ่งกลาง” เรามักจะได้เห็นความไม่เป็นกลางของการ “เลือกปฏิบัติ” ต่อประชาชนเสื้อแดงทำอะไรผิดหมด แต่เสื้อเหลืองทำอะไรไม่ผิด นี่คือ การปฏิบัติ 2 มาตรฐานชัดเจนจากนั้นก็เลื่อนขั้นไปเรื่อยๆวันนี้คนที่เคยชื่นชอบฝ่ายอื่นที่ไม่ใช่เสื้อแดง เริ่มเกิดความคิดใหม่เมื่อตั้งสติได้ว่า...หากเราจะเอาความรู้สึกมาพูด แผ่นดินไทยก็คงจะแตกเป็นเสี่ยงๆ แน่แท้แต่หากเรา

เอาความเป็นจริงมาพูด...เราคงจะคำตอบไปในแนววิถีเดียวกันโดยเฉพาะกรณี เขายายเที่ยง ของ “ขิงแก่” พล.อ.สุรยุทธ์จุลานนท์ ที่ทำท่าจะบานปลายไปถึง เขาสอยดาว ณ จันทบุรี ที่มีเสียงลือกันว่า ป.เปรม ไปมีเอี่ยวทำให้คิดถึงคำว่า “กฎเหล็ก” แต่ไม่ใช่ของนายกฯ รูปหล่อแต่เป็นกฎเหล็กที่ได้มีการตั้งธงเอาไว้แล้ว ตั้งแต่จัดการยึดอำนาจจากอดีตนายกฯ “ทักษิณ ชินวัตร”กฎเหล็กที่ว่านี้ “กุมารทอง” ที่เลี้ยงเอาไว้ในขวดแอบไปได้ยินมากับหู...ซึ่งกฎที่ว่านี้คือ กฎข้อที่

1 พวกของกูถูกเสมอ กฎข้อที่ 2 พวกของกูถูกเสมอ กฎข้อที่ 3 หากไม่เข้าใจให้ไปอ่านกฎข้อที่ 1-ข้อที่ 2 และปฏิบัติตามให้เคร่งครัดจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม...เสื้อแดงตั้งแต่สมัยชนะเลือกตั้งถล่มทลายคราวนั้น มีนายกฯ ชื่อ “สมัคร สุนทรเวช” แล้วก็ต้องเรียบร้อยกับแค่ออกทีวีควงตะหลิวทำกับข้าว...ต่อมามีนายกฯชื่อ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถทางด้านกฎหมายอย่างยิ่ง...อดีตเป็นถึงผู้พิพากษาแต่สุดท้ายก็ยังไปไม่รอด!จนมาถึงวันนี้

ที่เป็น “พรรคเพื่อไทย” ยังมีข่าวแว่วมาว่าจะยุบทิ้งอีก จริงเท็จคงต้องปล่อยกุมารทองออกจากขวดไปสืบเสาะในคณะอนุกรรมการ กกต.แต่สำหรับเขายายเที่ยงวันนี้... แม้ พล.อ.สุรยุทธ์ จะพูดปาวๆ ว่าจะยกที่คืนให้กลับคืนกรมป่าไม้ไปแต่ก็อยากถามแบบความเป็นจริงไม่ใช่ความรู้สึกว่า ที่ทำไปนั้นมันผิดหรือไม่?ตำแหน่งแห่งหนก็ไม่ใช่จะเล็กๆ ไปทำอย่างนั้นเหมือนคนไม่มีความคิดได้อย่างไร หรือว่างานนี้ก็จัดอยู่ในภาวะแห่ง กฎเหล็กทั้ง3 ข้อ นั้นอีกเหมือนกันถ้าหาก

ระบบของมาตย์ยังขืนทำอะไรแบบนี้อยู่อีก...เห็นทีประชาชนทั้งประเทศคงจะทนไม่ไหว แผ่นดินต้องลุกเป็นไฟแน่มีอย่างที่ไหนประชาชนที่พักอาศัยบริเวณ “ตีนเขา” โดนคดีติดคุกเพียบ...แต่ตัวเองอยู่บน “ยอดเขา” ไม่เป็นอะไรเลยแม้แต่นิดเชื่อหรือยังว่าประเทศนี้มันมีอะไรที่ยิ่งกว่า 2 มาตรฐาน สิ่งที่ยิ่งกว่าก็คือ “กฎเหล็ก” นั้นเอง! 

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker