บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2553

ผู้นำม้งลาวในสหรัฐปูดไทย"ชอร์ตไฟฟ้า"ผู้อพยพชายกว่า 300 คน ทำหนังสือถึง"โอบามา"ช่วยขวางการส่งคืน

ที่มา มติชน

ผู้นำม้งลาวในสหรัฐอ้างทหารไทยใช้เครื่องชอร์ตไฟฟ้าชาวม้ง เผย โทร.คุยกับเหยื่อชาย อ้างกว่า 350 คน ถูกซ้อม บางรายสาหัสถึงหมดสติ ร้อง "โอบามา" ช่วยขัดขวางรัฐบาลไทยส่งกลับลาว



หนังสือพิมพ์เดอะ เฟรสโน รายงานเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ว่า สถาบันทหารผ่านศึกลาวแห่งอเมริกาในเมืองเฟรสโน รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งระบุว่าเป็นองค์กรของทหารผ่านศึกชาวลาวและชาวม้งที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ ได้ส่งจดหมายถึงประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เรียกร้องให้โอบามาเข้ามาขัดขวางการส่งผู้อพยพชาวม้งกว่า 4,000 รายของไทยกลับไปยังประเทศลาว ในจดหมายฉบับนี้สถาบันทหารผ่านศึกลาวแห่งอเมริกากล่าวหากองทัพไทยว่าใช้ความรุนแรงทำร้ายร่างกายชาวม้งที่ปฏิเสธการถูกส่งตัวกลับ


นายวังยี วัง ประธานของสถาบันทหารผ่านศึกลาวแห่งอเมริกา กล่าวว่า กลุ่มผู้อพยพชาวม้งในประเทศไทยได้โทรศัพท์มาเพื่อบอกเล่าถึงการถูกทารุณกรรมและร้องขอความช่วยเหลือ เขากล่าวว่า "พวกเขาถูกบังคับให้ต้องกลับไปที่ลาว ถูกซ้อมและถูกทุบตี"


นายฟิลิป สมิธ ตัวแทนของทหารผ่านศึกทหารผ่านศึกลาวแห่งอเมริกา กล่าวว่า ได้ติดต่อกับชาวม้งในไทยหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา จากการที่บางคนสามารถซ่อนโทรศัพท์ไว้ได้และยังไม่ถูกทหารไทยยึดไป มีชาวม้งที่เป็นผู้ชายมากกว่า 350 รายที่ถูกซ้อม บางคนอาการสาหัส บางรายถึงกับหมดสติ อีกทั้งยังอ้างอีกว่าทหารไทยใช้เครื่องช็อร์ตไฟฟ้ากับชาวม้งบางคนด้วย


วันเดียวกัน มานเฟรด โนวัค ผู้แทนพิเศษด้านการทารุณกรรม และนายฮอร์เก้ เอ. บัสตามันเต ผู้แทนพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนผู้อพยพของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ออกมาแสดงความกังวลต่อกรณีไทยยังคงเดินหน้าส่งตัวชาวม้งกลับลาว แม้ว่าจะถูกคัดค้านอย่างรุนแรงจากนานาชาติ โดยทั้ง 2 คนออกแถลงการณ์ระบุว่า "เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยหยุดการขับไล่ผู้อพยพทั้งหมดโดยทันทีเพื่อให้องค์กรระหว่างประเทศโดยเฉพาะสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ได้เข้ามาดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อให้แน่ใจว่าชาวม้งทั้งหมดจะได้รับการปฏิบัติโดยมีการคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด"


นายโนวัคเน้นย้ำว่า ในความเป็นจริงแล้วไม่มีกลไกในการตรวจสอบที่เป็นอิสระและเชื่อถือได้ เพื่อประเมินว่าผู้อพยพแต่ละรายจะต้องเสี่ยงกับการถูกกระทำทารุณกรรม ซึ่งเป็นการละเมิดต่อมาตรฐานของหลักสิทธิมนุษยชนหรือไม่ ตามหลักการของการไม่ส่งผู้ลี้ภัยกลับไปยังดินแดนหรือถิ่นที่ชีวิตและเสรีภาพจะถูกคุกคาม


ด้านนายบัสตามันเต ระบุว่า ในหมู่ผู้ที่ถูกส่งกลับ มีผู้ที่ต้องการความคุ้มครองจากนานาชาติ เช่น ผู้อพยพลี้ภัยทางการเมืองที่คำร้องขอของตนเองยังไม่ได้รับการพิจารณาประเมิน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker