บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2553

6 ปีปล้นปืนรัฐบาลมาถูกทางจริงหรือ..?

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_56780

จากรัฐบาลที่มีตำรวจอย่าง พ .ต.ท. ทักษิณ ชินวัตรเป็นผู้นำ เปลี่ยนผ่านมายังรัฐบาลโดยมีผู้นำทหาร อย่าง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ รัฐบาลผู้นำพลเรือนอย่าง นายสมัคร สุนทรเวช รัฐบาลอดีตปลัดกระทรวงยุติธรรมสมชาย วงศ์สวัสดิ์ มาจนถึงรัฐบาลนักวิชาการหล่อลากดิน อย่าง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ



นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

หากนับเวลาจาก 4 ม.ค. 2547 มาถึงวันนี้ก็ 6 ปีแล้ว ทว่ายังไร้วี่แววกับปฏิบัติการล่อเสือออกจากถ้ำกลางดึกสงัด เมื่อกลุ่มคนร้ายก่อเหตุเผาโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษา 20 แห่ง ขณะเดียวกันกลุ่มคนร้ายอีกกลุ่มราว 60 คน บุกเข้าไปในกองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายจุฬาภรณ์ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ปล้นปืนเอ็ม 16 ไป 442 กระบอก และฆ่าทหารอย่างโหดเหี้ยมถึง 5 นายเวลาที่ผ่านไป นอกจากภาพเหตุการณ์ที่ว่า สิ่งที่ประชาชนทั้งประเทศได้ยินเสมอก็คือ "เรามาถูกทางแล้ว"

ไทยรัฐออนไลน์สัมภาษณ์พิเศษ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ย้อนเกร็ดให้ฟังชัดๆ ว่า คำว่าเรามาถูกทางแล้ว ทางที่ว่ามันใช่ทางที่ถูกสำหรับคน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่



พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี

Q: คำว่ามาถูกทางเราได้ยินกันบ่อยแทบทุกๆ รัฐบาล มาจนถึงรัฐบาลอภิสิทธิ์ จริงๆ แล้ว 6 ปี เรามาถูกทางแล้วหรือยัง

A : ผมว่ามันไม่ถูกทาง คือ ต้องยอมรับว่าปัญหาภาคใต้เป็นปัญหาที่เรื้อรังมาเป็นร้อยๆ ปีแล้ว วันใดที่ประเทศมีปัญหา ภาคใต้จะก่อเหตุอย่างนี้ีมาทุกครั้งเลย พูดง่ายๆ เอาต้ั้งแต่เราเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 เลย ครั้งนั้นเค้าก็แยกเป็นกบฎอยู่ 15 ปีพอมาถึงรัชกาลที่ 1 ท่านก็ต้องส่งกองทัพในประเทศไปปราบปราม ยกทัพใช้เวลาไปเป็นปีกว่าจะไปถึงและปราบอีก 3-4 ปี ก็เงียบไป พอมาเปลี่ยนรัชกาลก็กบฏเป็นแบบนี้ทุกครั้งมา อันนี้เราต้องยอมรับว่าภาคใต้มันเป็นปัญหาอย่างนี้ วันนี้ก็มีวิธีอยูู่ถามว่า ผมมองอย่างนี้น่ะว่าคนในภาคใต้มีอยู่ประมาณ 1.7 ล้านคน 3-4 จังหวัดภาคใต้ มีพวกที่แยกดินแดนไม่ถึง 5% ถ้าเป็นหมู่บ้าน 16,872 หมู่บ้านตามที่ผมดูรายงานที่ กอ.รมน. มันก็มีแค่ 442 หมู่บ้านเท่านั้นเอง แต่กำลังที่เราส่งเข้าไป ทั้งทหารพลเรือนตำรวจกว่า 30,000 คนมันก็น่าจะเอาอยู่



Q: ถ้าคิดในด้านกำลังพลน่าจะเอาอยู่…?

A: เพราะภาคใต้เมื่อก่อนผมเป็นผู้พันที่นั้น ผจญกับพวกนี้มา 5 ปี เมื่อก่อนผมใช้ทหาร ตำรวจไม่ถึง 3,000 คนเลยก็สามารถจะตรึงอยู่ได้ แต่ปัญหามันอยู่ตรง อย่างรัฐบาลนี้เขาไม่ยอมรับข้อเท็จจริงว่ามันเป็นอย่างนี้มาเป็น 100 ปี แต่มองว่ามันเกิดจากความไม่เป็นธรรม การกดขี่ อะไรต่ออะไร มันก็มีแต่มันน้อย และอีกอย่างเขาก็มองว่าโดนข่มเหง ข้าราชการเข้าไปกดขี่ ถึงต่อต้านขึ้นมา เขามองมุมมันผิดไปหมดเลย ง่ายๆ พูดได้ว่ามองคนละทาง

เขามองว่าวันนี้ เขากำลัง "กู้ชาติ" แต่เรามองว่าเขา "กบฎ" เพราะแนวความคิดมันไม่ตรงกันอยู่แล้ว ทำอย่างไรให้ปรับให้ว่าคุณเป็นคนไทย นี่เป็นประเทศไทย



Q: คุณกำลังบอกว่า การส่งทหาร ตำรวจลงพื้นที่ไปมากมายผิด แต่ว่านักวิชาการ นักการเมือง บอกว่าวันนี้ภาคใต้เราอยู่ในสงครามเต็มรูปแบบ

A : คือกำลังพลมันจำเป็น ผมจะพูดให้ฟังวันนี้คุณต้องยอมรับว่าภาคใต้เป็นสงครามกองโจรที่เต็มรูปแบบ ทีนี้กองโจรก็ต้องประกอบไปด้วย ส่วนนำ กองกำลังติดอาวุธ และแนวร่วม มี 3 อย่าง หลักการปราบกองโจรอันแรก คือ search ค้นหาให้ได้ว่าอันไหนเป็นระดับนำ อันไหนเป็นกองกำลังติดอาวุธ อันไหนเป็นแนวร่วม 2. คือ ต้องทำลาย ทำลายในที่นี้หมายถึง หมู่บ้าน 442 หมู่บ้านมันก็มีกองกำลังติดอาวุธ 3-6 คนที่ีคุมประชาชนอยู่ ผมถามว่าสงครามจากภาคใต้เราชนะได้ถ้าเราดึงมวลชนเข้ามาเป็นพวก ทีนี้เขาถือปืนคุมประชาชนอยู่ ถ้าคุณไม่ทำลายกองกำลังติดอาวุธแล้วคุณจะดึงประชาชนเข้ามาร่วมได้อย่างไร นี่คือหลัก แต่ถ้าเขามอบตัวก็ดำเนินการไปตามกระบวนการยุติธรรม แต่เขาถืออาวุธอยู่ไม่ยอมวางอาวุธ เราก็ต้องหาทางทำลาย 3. การพัฒนา การพัฒนาหมายถึงต้องเริ่มขั้นที่ 3 แต่รัฐบาลไปเริ่ิมพัฒนาขั้นที่ 1 มันขัดกับหลักที่ผมเรียนรู้มา

Q: ช่วยยกตัวอย่างให้เห็นภาพได้ไหม

A : เช่น คุณพัฒนาคุณทุ่มงบประมาณเข้าไปวันนี้ แสนล้านแล้วเทลงไปอีก ปีนี้ 3.6 หมื่นล้าน ผมว่าเงินที่ลงไปทำให้โจรเข้มแข็งนะ หมายถึง คุณพัฒนาคุณสร้างถนน ถ้าคุณไม่จ่ายโจรคุณสร้างได้ไหม ก็ต้องเรียกเอาเงินค่าคุ้มครอง ถ้าคุณเป็นบริษัทรับเหมาด้านก่อสร้างคุณไม่จ่ายเงินโจรคุณสร้างได้ไหม คุณสร้างไม่ได้ ถ้าคุณจะสร้างคุณก็ต้องจ่ายเงินโจร ถ้าไม่จ่ายเงินโจรบริษัทคุณก็จะโดนปรับบริษัทคุณก็จะล้มละลาย ผมถึงบอกว่าวันนี้เขามองผิด เขาไปพัฒนาก่อน ก่อนที่จะไปทำ 1, 2 อย่างที่ผมบอก ไม่มีอะไรซับซ้อน



Q: สรุปได้หรือไม่ว่าจุดเริ่มต้นของความรุนแรงมาจากเหตุการณ์ปล้นปืน เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2547

A : ใช่ครับ ผมจะเล่าให้ฟัง สมัยเราปราบ ผกค. อยู่เป็น 10 ปี ยังไม่มีการเข้าไปปล้นปืนในหน่วยทหาร นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ปล้นไป 442 กระบอก นี่เป็นประวัติศาสตร์ ไม่เคยมี ผกค.เข้าไปปล้นค่ายทหาร ในค่ายทหารก็มีคนตาย 5 คน ตอนแรกกะจะให้ตายหมด ถือว่าหยามสุดๆ ถามว่าจะจบเมื่อไรสงครามครั้งนี้ คือ มันมีมาเป็นร้อยๆ ปีแล้ว มันคงไม่จบหรอก แต่ว่าเราจะต้องให้มันเบาบางลง ไม่ใช่ให้มันก่อเหตุทุกวันแบบนี้ ถ้าทำตามที่ผมบอกก็จะแก้ปัญหาได้ และก็การเมืองนำการทหาร อย่างที่ผมบอกคุณพัฒนาคุณทุ่มเงินไปเท่าไรโจรมันก็แข็งแรง โจรมันมีเงินก็เป็นเงินรัฐบาล เงินประเทศไทย ผมถามว่าโจรวันนี้ผลิตกระสุน วัตถุระเบิดได้ไหม ไม่ได้ต้องไปซื้อมาทั้งนั้น และซื้อมาจากไหน เพราะว่ายิงกันเป็นว่าเล่นเลย สมัยผมคุมทหารรบผมยังสั่งทหารเลยว่าอย่ายิ่งสะเปะสะปะ ผมยังห้ามเลยเพราะว่ามันเปลือง นี่มันยิงอย่างเหลือเฟือเลย มันเอาเงินจากที่ไหนมาซื้อ ก็เป็นเงินจากงบประมาณที่เอามาพัฒนานี่แหละ

Q : คำถามสุดท้ายในฐานะที่เป็นผู้ที่เคยเกี่ยวข้อง และคลุกคลีกับคนในพื้นที่มานาน คิดว่าในชั่วชีวิตนี้ จะเห็นสงครามภาคใต้สงบไหม...?

A : ถ้าจะให้ยุติเลยมันคงยาก แต่ให้เบาบางลงคงจะเป็นอย่างนั้น ไม่ใช่ตายบาดเจ็บอย่างนี้ ถามว่าต้องเปลี่ยนรัฐบาลหรือเปล่า ถ้ามีนโยบายแบบนี้ก็ต้องเปลี่ยน คือตอนทักษิณเป็นนายกฯ เขา (หมายถึงพรรคประชาธิปัตย์) ก็ศึกษาภาคใต้ส่งคนไปดูแลภาคใต้ ศึกษามาหลายปี ซึ่งเขาตั้งโจทย์ผิดครับ คำตอบก็ผิด เขาไม่ดูว่าประวัติศาสตร์เป็นมาอย่างไร

ขณะที่เสียงจากประชาชน

"พี" อาสารักษาดินแดน คลุกคลีิอยู่ในพื้นที่มากว่า 40 ปี สะท้อนว่าผ่านไป 6 ปีหลังเหตุการณ์ปล้นปืน "คนในพื้นที่ต้องการอะไร"

"คนในพื้นที่ต้องการความสงบ ถามกลับไปว่ากองกำลังมากมายที่รัฐบาลทุ่มลงไปในภาคใต้เหล่านั้น ถ้า ณ วันนี้ไม่มีกองกำลังอยู่ในพื้นที่จะทำให้เหตุการณ์สงบลงหรือไม่ มันก็ขึ้นอยู่กับแต่ละมุมมอง ทางด้านรัฐบาลหรือด้านประชาชน แต่สำหรับประชาชนส่วนใหญ่ในภาคใต้ผมมองว่าสิ่งที่เรายังขาดก็คือ บางหมู่บ้านเขาบอกเลยว่าไม่ว่าจะเป็นพุทธหรือมุสลิมเขาสามารถทำให้เหตุการณ์สงบลงได้ในหมู่บ้านของเขา ซึ่งตอนนี้ก็เกิดขึ้นจริง เรื่องกองกำลังที่เข้ามาปั่นป่วนก็อีกเรื่องหนึ่ง"

"เหตุการณ์ฆ่ากันตายในภาคใต้ที่สื่อเสนอไป จริงๆ บางเรื่องน่าจะเป็นเรื่องส่วนตัวมากกว่า มันอาจจะถูกโยงเข้ามา เพราะว่าทัศนะส่วนตัวของสื่อ หรืออย่างเรื่องลอบวางระเบิดก็อาจจะเป็นเรื่องของกลุ่มคนที่เข้ามาหาประโยชน์ในประเทศ ซึ่งก็ระบุไม่ได้ อาจจะไม่ใช่เรืองแบ่งแยกดินแดนก็ได้"

"วันหนึ่งที่เราก้าวผ่านเหตุการณ์นั้นได้ คนไทยจะกลับมานั่งหัวเราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ ผมมั่นใจว่าต้องเกิดขึ้น แต่อาจจะเป็นเพราะความไม่เข้าใจของคนในชาติเองหรือระหว่างประชาชนกับรัฐบาล ถามว่าอีกกี่ปีนั้นก็ไม่สามารถระบุไม่ได้ แต่ผมคาดว่าจะไม่นาน"

"คนในกรุงเทพฯ ที่ไม่ได้อยู่ใน 3 จังหวัดจะมองว่าไทยพุทธกับไทยมุสลิมอยู่ด้วยกันไม่ได้ แต่ในความเป็นจริงคนไทยพุทธกับไทยมุสลิมช่วยเหลือกันเป็นอย่างดี นี่คือความจริง ถามว่ารัฐบาลเดินมาถูกทางหรือเปล่า ใน 60% น่าจะถูกทาง แต่ความเข้าใจที่ลึกซื้งกว่านั้นอาจจะยังไม่เข้าใจ กลุ่มคนที่เค้ามีความคิดอีกด้านหนึ่งรัฐบาลยังเข้ามาไม่ถึง ก็ต้องเข้าให้ถึง ต้องใช้ความพยายามต่อไป ตอนนี้อาจจะเข้าถึง อบต. ผู้ใหญ่บ้าน แต่อีกกลุ่มหนึ่งที่เขาไม่ได้อยู่ในกลุ่มไหนเลย แต่เขาก็มีความคิด แต่เขาไม่มีปากมีเสียง ตัวอย่างเช่นคนท่ีเขาไปช่วยงานในมัสยิดก็จะมีหน้ามีตา แต่กลุ่มคนที่กวาดบ้านล้างจานอยู่ในพื้นที่ก็ไม่มีหน้ามีตา แต่ขาก็มีความคิดที่จะเสนอแต่ว่าไม่รู้จะไปเสนอใคร"

สำหรับความต้องการของคนในพื้นที่นั้น "พี" มองว่าเรื่องงบประมาณก็มีพอสมควรแล้ว แต่ขึ้นอยู่กับคนที่ทำหน้าที่ของคนจัดสรรงบประมาณว่าจะให้หมู่บ้านใดก่อน อย่างถนนไร้ฝุุ่น บางพื้นที่ไม่ต้องการถนนไร้ฝุ่นแต่อาจจะต้องการน้ำประปาก่อนก็ได้ นี่คือสิ่งที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลต้องทำการบ้านให้มากกว่านี้ 100%.

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker