บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2553

คัดค้าน-ทีมข่าวการเมืองไทยรัฐ

ที่มา โลกวันนี้


คอลัมน์
เป็นประชารัฐ
จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
ปีที่ 11 ฉบับที่ 2717 ประจำวัน จันทร์ ที่ 18 มกราคม 2010
โดย อัคนี คคนัมพร

หน้า 3 ของหนังสือพิมพ์ซึ่งทรงอิทธิพลที่สุดในเมืองไทยคือ ไทยรัฐ ฉบับวันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม ได้เสนอบทความการเมืองชื่อ ‘เสื้อแดงโหมปลุกมวลชนปกป้อง ‘ขุมทรัพย์’ นายใหญ่-พิสูจน์อำนาจรัฐรับศึกทักษิณ’ โดยทีมข่าวการเมืองของเขาเต็มหน้า

มีประเด็นปัญหาที่จะต้องถกเหตุผลกันอีกแล้ว

เริ่มต้นทีมข่าวการเมืองไทยรัฐเท้าความถึงการพบกันอย่างเป็นความลับระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เพราะบุคคลซึ่งมีตำแหน่งใหญ่โตขนาดนี้ควรมีการเคลื่อนไหวที่โปร่งใส ไม่ลับๆล่อๆ

ประเด็นนี้ทีมข่าวการเมืองไทยรัฐแก้ตัวให้ว่า “เมื่อมองในกรอบประเพณีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแล้ว ต้องยอมรับว่าตามปรกตินายกรัฐมนตรีมีหน้าที่จะต้องถวายรายงานสถานการณ์บ้านเมืองให้พระมหากษัตริย์ทรงรับทราบ

แต่ก็อย่างที่ทราบโดยทั่วไปว่า ในห้วงที่ผ่านมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงประทับพักฟื้นพระวรกายอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช ไม่สะดวกที่จะเข้าเฝ้าถวายรายงานสถานการณ์บ้านเมืองให้ทรงทราบ

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นไปได้ที่นายกฯอภิสิทธิ์อาจต้องประสานผ่านทางองคมนตรี และเป็นหน้าที่ของประธานองคมนตรีที่จะมีช่องทาง ขั้นตอน เพื่อรายสถานการณ์บ้านเมืองให้ทราบถึงพระเนตร พระกรรณ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีที่จะต้องมีกระบวนการในการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯถวาย และต้องมีขั้นตอนในการเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่”

ความทั้งหมดนี้ถ้าไม่เป็นเพราะทีมข่าวไทยรัฐขยายขี้เท่อด้วยการปล่อยไก่ออกมาทั้งเล้า ก็คงจะเป็นเพราะจิตวิญญาณของผู้คิดผู้เขียนรับใช้อำมาตย์อย่างสุดจิต สุดใจ แล้วเลยพาลคิดว่าประชาชนคนไทยนั้นจะหลอกให้เชื่ออย่างไรก็ได้

เห็นอย่างนี้แล้วก็ทำให้นึกห่วงต่อไปว่า ร.ร.ไทยรัฐวิทยา ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศนั้น จะให้ความรู้ชนิดไหนแก่เยาวชนของชาติกันหนอ?

ความจริงแล้วคนของไทยรัฐเองก็เคยเข้าไปมีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญอยู่เสมอๆ น่าจะมีความรู้ดีว่าองคมนตรีมีหน้าที่อะไรตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

นอกจากรู้หน้าที่ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแล้ว ก็ควรจะรู้ต่อไปว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเคยมีพระราชดำรัสต่อองคมนตรีชุดนี้ในวันที่เสด็จพระราชดำเนินมาเปิดทำเนียบองคมนตรีว่าอย่างไรบ้าง

จำไม่ได้หรือว่าทรงมีพระราชดำรัสพอจับใจความได้ว่า องคมนตรีมีหน้าที่ถวายคำปรึกษาแก่พระมหากษัตริย์ ถ้าให้คำปรึกษาแก่คนอื่นก็ไม่ใช่องคมนตรี

ก็แหละ เมื่อทั้งรัฐธรรมนูญและพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปรากฏชัดอยู่เช่นนี้แล้ว จะพูดไปเพื่ออะไรในเรื่องการรายงานสถานการณ์บ้านเมือง

องคมนตรีไม่มีหน้าที่ที่จะรับทราบการรายงานสถานการณ์ทางการเมือง

ยิ่งประเด็นเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรียิ่งไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าไปใหญ่

จริงอยู่ เราทราบกันอยู่ว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงประทับพักฟื้นอยู่ที่ ร.พ.ศิริราช แต่เราก็ทราบไม่ใช่หรือว่าทรงลงพระปรมาภิไธยในการปรับคณะรัฐมนตรีแล้ว มีหมายกำหนดการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนทำหน้าที่แล้วด้วย

ในการถวายสัตย์ปฏิญาณนายกรัฐมนตรีต้องนำเข้าเฝ้าฯ และตามปรกติแล้วเมื่อถวายคำปฏิญาณเสร็จจะทรงพระกรุณาฯมีบรมราโชวาทเสมอ

แล้วองคมนตรีมีหน้าที่ทำอะไร ตรงไหน?

การยกเหตุผลเรื่องนี้มากล่าวถึงเท่ากับเป็นการยอมรับอำนาจที่ไม่มีตัวบทกฎหมายและประเพณีการปกครองฯรองรับ แล้วยังโน้มน้าวที่จะให้คนทั้งหลายยอมรับด้วย

นี่แหละคือคนที่มีจิตวิญญาณรับใช้อำมาตย์

นี่แหละคือคนที่ขาดจิตวิญญาณประชาธิปไตย

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐเป็นหนังสือพิมพ์ใหญ่ มีอิทธิพลต่อคนอ่านมาก การเจตนาให้ความรู้ความเข้าใจผิดๆแก่ประชาชนจึงเป็นอาชญากรรมอย่างหนึ่ง

ยังไม่จบครับเรื่องนี้ พรุ่งนี้คอลัมน์เล็กๆนี้จะงัดข้อกับทีมข่าวการเมืองของหนังสือพิมพ์ใหญ่อีกสักวัน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker