บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2553

สายตาชาวโลก

ที่มา ไทยรัฐ

กรณีองค์การ ฮิวแมนไรต์วอตช์ ออกรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนประจำปี 2552 ในกว่า 90 ประเทศทั่วโลก โดยระบุว่า รัฐบาลของ นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ละเมิดสิทธิมนุษยชนมากที่สุด ระบุรายละเอียดถึงเรื่องของการไร้มาตรฐานหรือสองมาตรฐานในการบริหารประเทศ จนทำให้เกิดความแตกแยกและขัดแย้งอย่างชัดเจน

งามหน้าดีพิลึก

ก่อนหน้านี้ คงจะจำกันได้มีรายงานองค์การที่เกี่ยวข้องกับ ประชาธิปไตย บริจาคทุนในการพัฒนาประชาธิปไตยในประเทศ ไทยมาแล้ว

ถูกมองว่าอยู่ในระดับเดียวกับประเทศด้อยพัฒนา

และที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน รัฐบาลทำได้แค่ 2 ประการก็คือ แก้หน้าและแก้ตัว แต่ไม่เคยปรับปรุงภาพพจน์ของประเทศ ปล่อยให้อึมครึมมาโดยตลอด

อ่านข่าว คุณกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ แก้ตัวไปน้ำขุ่นๆว่า ฮิวแมนไรต์สำรวจไว้ตั้งแต่ก่อนรัฐบาลชุดนี้ หรือกระทั่ง คุณสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ออกมาแก้ตัวข้างๆคูๆว่า มีความคลาดเคลื่อนในข้อเท็จจริง อ้างความเห็นรัฐบาลอเมริกาชื่นชอบรัฐบาลชุดนี้ เอา คนละเรื่องมาเป็นเรื่องเดียวกันหน้าตาเฉย

โดยเฉพาะการสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่ผ่านมา คุณสาทิตย์อ้างว่าได้รับคำชมเชยว่าไม่มีความสูญเสีย แล้วคุณสาทิตย์ก็โยงว่ามีการบิดเบือนข้อมูลจากฝ่ายที่เป็นศัตรูกับรัฐบาลส่งข้อมูลไปให้กับฮิวแมนไรต์ก็คงจะหมายถึง พ.ต.ท.ทักษิณ และคนเสื้อแดงตามถนัด

ในทางสามัญสำนึก รายงานของฮิวแมนไรต์ เป็นรายงานประจำปี เมื่อสำรวจจากสถานการณ์ปีที่แล้วก็แปลว่าต้องเป็นพฤติกรรมของรัฐบาลนายกฯอภิสิทธิ์ จะไปโทษรัฐบาลอื่นๆก็คงเป็นไม่ได้

ไม่ควรจะมาตะแบง

นอกจากนี้ องค์การสากลอย่างฮิวแมนไรต์ คงไม่ทำอะไรสุ่มสี่สุมห้า เพราะมีการันตีได้รับความเชื่อถือจากเกือบทุกประเทศทั่วโลกมานาน ไม่ใช่หน่วยงานเฉพาะกิจ หรือล็อบบี้ยีสต์ที่ไหน ถ้าไม่มีความแน่นอนเที่ยงตรงก็คงอยู่ไม่ได้จนถึงวันนี้

อยากให้ไปอ่านรายงานภาคภาษาอังกฤษ ที่ต้องถือว่าแรงพอสมควร เราฟังภาษาไทยคำว่า ไร้สิทธิมนุษยชน หรือละเมิดสิทธิมนุษยชนมาจนชิน หรือคำว่า มาตรฐานไม่มีมาตรฐาน ไร้ มาตรฐาน สองมาตรฐานมาจนเป็นเรื่องธรรมดาซะแล้ว รวมทั้งการปฏิบัติต่อประชาชนอย่างไม่มีมาตรฐาน

เราอาจจะชิน แต่ต่างชาติถือเป็นเรื่องใหญ่

โดยมารยาททางสังคม บ้านเราจะดูด้อยพัฒนาขนาดไหน ก็คงไม่มีประเทศไหนในโลกที่จะมาคอยซ้ำเติมว่าเราด้อยพัฒนาอย่างนั้นอย่างนี้ มีแต่การกระทำของเรากันเองนี่แหละ ที่ประจานตัวเองว่าเราด้อยพัฒนา จะ เสธ.แดง จะคนเสื้อแดงก็เป็นคนไทย ใช้อำนาจรัฐอำนาจของกฎหมายก็ควรจะอยู่ในขอบเขตที่พอดี.

หมัดเหล็ก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker