บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2553

การเคลื่อนพลบุกเขายายเที่ยงในมุมมอง "กวีเสื้อแดง"

ที่มา มติชน

ไม้หนึ่ง ก. กุนที

ข่าวกลุ่มเสื้อแดงเตรียมบุกไปยึดที่ดินซึ่งถูกยึดครองโดย พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี บริเวณเขายายเที่ยง จังหวัดนครราชสีมา ในวันที่ 11 มกราคมนี้ ถือเป็นข่าวใหญ่ทางการเมืองข่าวหนึ่งในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีหลายฝ่ายออกมาแสดงความคิดเห็นหรือวินิจฉัยในประเด็นเรื่องการถือครองที่ดินเขายายเที่ยงของพล.อ.สุรยุทธ์ ผ่านพื้นที่สื่อสาธารณะ นับตั้งแต่นักการเมืองจนถึงข้าราชการระดับสูง นอกจากนี้ยังมีภาพข่าวที่แสดงว่าชาวบ้านบริเวณเขายายเที่ยงไม่ต้องการให้กลุ่มคนเสื้อแดงมาสร้างความรุนแรงและความวุ่นวายในพื้นที่อีกด้วย


สิ่งที่น่าสนใจก็คือ แล้วชาวบ้านที่เป็นคนเสื้อแดงนั้นคิดเห็นเช่นไรกับการเคลื่อนขบวนดังกล่าว ผู้สื่อข่าวมติชนออนไลน์ได้พบการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้โดย "ไม้หนึ่ง ก. กุนที" กวีและผู้ทำงานทางด้านวัฒนธรรมคนสำคัญของกลุ่มเสื้อแดง ในเว็บไซต์เฟซบุ๊ก แม้ไม้หนึ่งจะไม่ใช่ประชาชนธรรมดาผู้ไร้ตัวตนในกลุ่มคนเสื้อแดงเสียทีเดียว แต่เขาก็ไม่ใช่นักการเมืองระดับแกนนำกลุ่ม ความคิดเห็นของเขาจึงอาจสะท้อนถึงอารมณ์ความรู้สึกของชาวบ้านเสื้อแดงต่อกรณีที่ดินเขายายเที่ยงได้ในระดับหนึ่ง (ขณะที่ในอีกด้าน บทกวีของเขาก็อาจมีอิทธิพลส่งผลต่อการมองโลกของผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงได้เช่นกัน)


ดังนั้น ความเห็นที่ไม้หนึ่งแสดงในเว็บไซต์เฟซบุ๊กจึงอาจสะท้อนให้เห็นถึงความหมายของการบุกเขายายเที่ยงในมุมมองของกลุ่มคนเสื้อแดงได้ไม่มากก็น้อย


เริ่มตั้งแต่ในวันที่ 3 มกราคม ไม้หนึ่งได้แต่งบทกวีชื่อ "เดินทัพสู่เขายายเที่ยง" ในเฟซบุ๊กของตนเอง ซึ่งมีเนื้อหาว่า "จับจอบ จับเสียม เตรียมขุด...บนบ่า แบกอาวุธ ของชาวบ้าน...เดินขบวนขึ้นยึดเขาเหลียงซาน...เปิดตำนานต่อสู้ของประชาชน...ถือพลั่ว ถือพร้า คว้าคันไถ...ไปสถาปนารัฐไทยใหม่ ให้ตั้งต้น...โค่นอำมาตย์ เราจึงได้ความเป็นคน...พึ่งตนเอง ด้วยกองทัพพลเรือน!"


ต่อมาในวันที่ 4 มกราคม ไม้หนึ่งได้แต่งบทกวีชื่อ "ลุกฮือขึ้นเขายายเที่ยง!" ลงในเฟซบุ๊กอีกครั้งหนึ่ง มีเนื้อหาว่า "เจ้าป่าเจ้าเขา ครับ กระผม...แผ่นดินประชานิยมของรากหญ้า...หลานกบฏบวรเดช ช่วงชิงมา...คนเสื้อแดงยกทัพหน้าเข้าทวงคืน...เจ้าป่าเจ้าเขา ค่ะ ดิฉัน...สามัญชนรวมตัวกัน ชักธงขึ้น...จับจอบเสียม ยังไม่อยากแตกเสียงปืน...จงพลิกฟื้น ดินสู่มือพลเมือง"


จากนั้นในวันที่ 5 มกราคม ไม้หนึ่งได้แสดงความคิดเห็นในเฟซบุ๊กว่า "วันที่ 11 มกราคม คนเสื้อแดงจะยกทัพพลเรือนขึ้นเขายายเที่ยง พร้อมยุทโธปกรณ์ทำสงครามสุดสร้างสรรค์ - คนเพ็ดรี แม่กลอง จะปูพรมเชิงเขาด้วยการปลูกต้นตาล ต้นมะพร้าว คนยอดแหลมพะถมเจดีย์จะโจมตีพื้นที่สำคัญทางยุทธศาสตร์บริเวณชุ่มน้ำด้วย จรวดหน่อกล้วย และท่อนอ้อยตัดปากฉลาม-ไรเฟิลประจำกายคือจอบ" และ "คนเสื้อแดงทุกภูมิภาค จะโจมตีอภิชนอำมาตย์ที่บังอาจยึดครองขุนเขาของประชาชนด้วยลูกไม้เมล็ดพันธุ์นานาชนิด ระดมยิงอย่างปูพรม หลังสงครามครั้งนี้(หากมีคนตรึงพื้นที่อยู่รดน้ำ) กล้าไม้เม็ดพืชเหล่านี้จะเจริญงอกงามเบ่งบานเหมือนต้นกล้าประชาธิปไตยที่เติบโตอย่างหยุดไม่อยู่ในสำนึกทางการเมือง ทางเศรษฐกิจ ทางศิลปวัฒนธรรม ของคนเสื้อแดง"


ไม่ว่าคุณจะสวมเสื้อสีไหนหรือไม่นิยมสีใดเลย ก็ไม่เสียหายที่จะรับรู้ความคิดเห็นเหล่านี้ไว้ (แม้ว่าจะเห็นด้วยหรือเห็นต่างก็ตาม) เพื่อจะได้มองเห็นสภาพความขัดแย้งทางการเมืองในปัจจุบันผ่านจุดยืนหรือมุมมองที่แตกต่างหลากหลายมากยิ่งขึ้น

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker