บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2553

มีข่าวว่า เรื่องเขายายเที่ยง กอ.รมน. จะเล่นแรง <- ผมคิดว่า กอ.รมน. ไม่มีศักยภาพ

ที่มา thaifreenews
โดย...ลูกชาวนาไทย



ตอนการชุมนุมวันที่ 10 ธค. ก็มีข่าวเช่นนี้ แต่สุดท้าย ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะคนเสื้อแดงไม่ได้ยอมเจ็บฟรีเหมือนสงกรานต์แล้ว และคงมี "กองกำลังต่อต้าน" ไปแล้ว

การออกมาขู่ผ่าน เสธ.แดง คือการส่งสัญญาณอย่างเป็นรูปธรรมว่า หากคุณเล่นอีก ผมก็จะสวน และแรงกว่าด้วย

ไม่มีใครรู้ว่า จริงหรือเท็จกรณี เสธ.แดง แต่ข้อเท็จจริงคือ เสธ.แดง และ พัลลภ พวกนี้เคยผ่านการทำสงครามจริงๆ มาก่อน

กองทัพไทยเวลานี้ คนที่อายุต่ำกว่า 50 ปีลงมา ไม่เคยมีใครเคยผ่านสงรครามจริงๆ มาก่อน แบบยิงกันตายเห็นๆ รบในภาคใต้ ก็ยังไม่ใช่การรบจริงๆ เพราะไปเป็นเป้าให้ โจรซ้อมยิงมากกว่า

เรื่องเล่าการรบในอดีตทั้งหลาย เป็นของคนรุ่นก่อน แต่ไม่ใช่ทหารรุ่นปัจจุบันนี้ พวกนี้คือ เด็กๆ ที่เข้ารับราชการหลัง "วันเสียงปืนดับ" กับ พคท..แล้ว

หากเราวิเคราะห์ลึกลงไปจริงๆ กองทัพไทยเวลานี้ "ศักยภาพจริงๆ ในด้านสงคราม" ผมว่าเหลือน้อยมาก เพราะหลังสงครามเย็นมา ก็มีการปล่อยปะละเลย มีการซ้อมจริงๆ น้อยมาก ไม่มีประสบการณ์เคลื่อนย้ายกำลังในสงครามจริงๆ

กอ.รมน. วันนี้ คนที่เหลืออยู่ในวันนี้ คือ "เด็กเข้ารับราชการหลังปี 2524 (หลังสิ้นสุดสงคราม พคท.) ทั้งสิ้น" ไม่เคยมีประสบการณ์ทำสงครามนอกแบบจริงๆ ไม่เคยหาข่าวจริงๆ Core competent น่าจะไม่มีเหลืออยู่แล้ว

อีกอย่าง ทหารใหญ่วันนี้ ก็ "ใหญ่แต่ตำแหน่ง" แต่ขึ้นมาได้เพราะเป็น "ทหารตีกอล์ฟ" แบบที่ เสธ.แดง บอกเอาไว้ ไม่เคยมีความสามารถจริงๆ ได้ตำแหน่งเพราะเลียป๋า

และมีคนบอกผมว่า ทหารที่ทำงาน ก็จะได้แต่งาน แต่ไม่ได้ตำแหน่ง พวกลูกป๋า ทหารนักกอล์ฟเอาไปหมด

การไม่เคยทำงานสนามจริงๆ มาตั้งแต่ปี 2525 แล้ว ทหารในวันนี้ จึงเป็นแค่ "กลุ่มชายฉกรรจ์" รุ่นใหม่ ที่ไม่เคยผ่านสงครามความขัดแย้งจริงๆ มาก่อน รู้จักสงครามแต่ในตำรา พวกที่ทำงานจริงๆ เกษียณไปหมดสิ้นแล้ว

เราจะเห็นได้จาก "ภาคใต้" ที่ตั้งหลายปีแล้ว ก็เป็น "เป้ายิง" ให้ โจรก่อการร้ายเสมอ เพราะไม่เคยรบจริงมาก่อน

การทำงาน "สกปรกนอกแบบ" นั้นต้องใช้คนที่เคยมีประสบการณ์ ไม่ใช่เอามือใหม่ อ่านแต่ตำรามา กองทัพไทยไม่ได้มี "คนแบบนี้อยู่นานแล้ว"

การยุบทหารพรานทิ้งไป ก็คือการยุบกองกำลังนอกแบบไปนั่นเอง

ตรงกันข้าม พวกที่เข้ากับเสื้อแดงวันนี้ นับแต่ "พล.อ.ชวลิต เป็นต้นมา ต่างเป็นพวก Veteran หรือ "ทหารผ่านศึก" มาทั้งสิ้น ไม่ใช่นักกอฟ์ล แต่เคยผ่านสงคราม ผ่านความผิดพลาดมา

อีกอย่างพวกทหารพรานส่วนใหญ่ อยู่ในภาคอีสาน เป็นชาวบ้านอีสาน ผมคิดว่าพวกนี้เคยผ่านการฝึกจริงมา ดังนั้นการเอามาต่อต้าน ทหารหลักในสงครามนอกแบบ จึงนับได้ว่าน่ากลัว

เมื่อเจอเข้าแบบนี้ วันที่ 10 ธค. ที่มีการขู่กันอย่างมาก จึงไม่เกิดอะไรขึ้น

กอ.รมน. ทุกวันนี้ ผมจึงเชื่อว่าเป็นแต่ "เสือกระดาษ" เท่านั้น

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker