บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2553

ท้ากฎเหล็ก

ที่มา ข่าวสด

คอลัมน์ เหล็กใน




ในที่สุดพรรคภูมิใจไทย ก็มีมติอุ้ม นายมานิต นพอมรบดี ให้นั่งเก้าอี้รมช.สาธารณสุขต่อไป

โดยอ้างเหตุผลว่าข้อกล่าวหาของคณะกรรมการสอบสวนกระทรวงสาธารณสุข ในโครงการไทยเข้มแข็งที่ส่อเค้าไม่สุจริตนั้น ไม่ได้อยู่ในหน่วยงานที่นายมานิตดูแล และกรณีดังกล่าวยังไม่ปรากฏความเสียหายจากการที่นายมานิตเข้าไปเกี่ยวข้อง

ในส่วนของนายมานิตเอง ก็พร้อมจะกอดเก้าอี้ต่อ โดยอ้างว่าจะขอใช้สิทธิส่วนตัวในการดำเนินการทางด้านกฎหมาย โดยไม่เกี่ยวกับพรรค ถ้าหากป.ป.ช.ชี้มูลความผิดก็พร้อมลาออก และหากมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็พร้อมชี้แจง ถ้าชี้แจงไม่ได้ก็พร้อมลาออกเช่นกัน

พร้อมกันนี้ นายเนวิน ชิดชอบ ที่เข้าร่วมประชุมด้วย ก็แสดงความคิดเห็นกรณีโครงการชุมชนพอเพียง ที่ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกฯ รับผิดชอบ ซึ่งมีการจัดซื้อจัดจ้างและเสียหายไปแล้ว

ทำไมพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ปลดออก แค่สลับเก้าอี้แทนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้จัดการรัฐบาล ออกมายืนยันถึงกฎเหล็ก 9 ข้อของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ว่าใช้กับรัฐมนตรีทุกคน ไม่เฉพาะรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์

สำหรับกฎเหล็ก 9 ข้อ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐมนตรีนั้น

ข้อ 6. รัฐมนตรีทุกคนถือเป็นบุคคลสาธารณะ ในภาวะที่มีปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาความขัดแย้งในสังคมสูง ขอให้รัฐมนตรีปฏิบัติโดยคำนึงถึงความรู้สึกของประชา ชน ไม่อยากให้นำไปสู่เหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่น ศรัทธา ขอให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ

ข้อ 7. ต้องเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม การดำเนินนโยบายหรือโครงการที่ยังไม่เป็นที่รับทราบของประชาชน ขอให้อดทนและอย่าตั้งแง่ต่อการเข้าไปรับฟังประชาชน ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการประชาพิจารณ์ หรืออะไรก็ตาม

ข้อ 8. รัฐบาลชุดนี้ต้องพร้อมรับการตรวจสอบ จะมีทั้งการตรวจสอบเชิงนโยบาย หรือเรื่องอื่นๆ รัฐมนตรีต้องไม่สร้างอุปสรรคขัดขวางการตรวจสอบ อยากขอว่า เมื่อใดก็ตามที่มีการตรวจสอบลักษณะวิพากษ์วิจารณ์หรือการสัมภาษณ์ ขอให้ชี้แจงโดยใช้เหตุผล ข้อเท็จจริง หลีกเลี่ยงการนำรัฐบาลหรือตัวเองเข้าไปตอบโต้ หรือทะเลาะ

ข้อ 9. รัฐมนตรีไม่มีสิทธิเหนือประชาชนคนอื่นในแง่ของการปฏิบัติตามกฎหมาย แต่ความรับผิดชอบทางการเมืองนั้น จะต้องสูงกว่าความรับผิดชอบทางกฎหมายด้วย

การยืนยันของพรรคภูมิใจไทย ที่จะให้นายมานิตอยู่ในตำแหน่งต่อ

ท้าทายกฎเหล็กและท้าทายภาวะผู้นำของนายอภิสิทธิ์อย่างยิ่ง!!

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker