บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2553

กฎหมายกับเครื่องมือ

ที่มา ไทยรัฐ

ข้อขัดแย้งในการวินิจฉัยความผิดของข้าราชการระหว่าง ก.ตร.กับ ป.ป.ช. ชักจะบานปลายเข้าไปทุกที ในเชิงปฏิบัติความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ทำให้กลายเป็นช่องว่างระหว่างอำนาจการตรวจสอบและพิจารณาโทษทั้งทางวินัยและทางอาญาของข้าราชการทั่วไป

เผอิญว่าที่ผ่านมามี อำนาจนอกระบบและอำนาจการเมือง เข้าไปแทรกแซงองค์กรอิสระอย่างรุนแรงถึงขนาดจัดตั้งองค์กรอิสระขึ้นมาจากอำนาจพิเศษเสียเองด้วยซ้ำ ดังนั้น การทำงานขององค์กรอิสระเหล่านี้จึงมีอะไรแอบแฝงอยู่เสมอ

โดยเฉพาะเป็นสะพานไปสู่การช่วงชิงอำนาจทางการเมือง

ที่ผ่านมา ป.ป.ช.เองถึงจะไม่มีอำนาจขนาดพิพากษาความผิดเองได้ แต่การชงสำนวนและพยานหลักฐานต่างๆให้กับศาลยุติธรรมเพื่อลงโทษข้าราชการและนักการเมืองที่กระทำความผิดเกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญและข้อกฎหมายต่างๆ เกือบจะเบ็ดเสร็จเด็ดขาดอยู่ในมือ

ป.ป.ช.ปัจจุบันมีอำนาจล้นฟ้า

ก่อนที่จะมีการติดดาบ ป.ป.ช.ขนาดนี้ ป.ป.ช.เคยถูกสบประมาทว่าเป็นเสือกระดาษ ในขณะนั้นอำนาจทางการเมืองยังเป็นเอกภาพสานประโยชน์กันได้ลงตัว และ ป.ป.ช.สมัยนั้นก็เป็นตัวของตัวเองไม่ได้ถูกแทรกแซงเหมือนปัจจุบัน อีกทั้งบุคลากรที่มารับตำแหน่งป.ป.ช.ก็ได้รับการยอมรับจากสังคมส่วนใหญ่

มีที่มาที่ไปโปร่งใส

เข้ามาสู่ความขัดแย้งในปัจจุบัน เมื่อการพิจารณาความผิดของ ข้าราชการทั้งหมด ตกอยู่ในกำมือของ ป.ป.ช.แม้แต่การใช้อำนาจในการตัดสินใจปฏิบัติิหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย แทนที่จะมีการพิจารณาตามขั้นตอนของหน่วยงานต้นสังกัดสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงทั้งหมดที่เกิดขึ้นก่อน แล้วจึงส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.เป็นผู้วินิจฉัยความผิดข้อกฎหมาย แต่ไม่ใช่เหมารวมเอาความผิดทางด้านวินัยไว้ด้วยเช่นปัจจุบัน

ไม่เช่นนั้นจะมี อกพ.กระทรวง หรือ ก.ตร.ไว้ทำสากกะเบือทำไม

คงจำกันได้ เหตุเกิดที่กระทรวงการคลัง ผู้บังคับบัญชาใช้อำนาจในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตามปกติ พอมีเรื่องมีราวขึ้นมาผู้บังคับบัญชากลายเป็นฝ่ายผิดต้องโทษวินัยร้ายแรงหมดอนาคตเอาตอนแก่

จะอุทธรณ์ฎีกาก็ไม่ได้

ฆ่าคนตายยังได้รับสิทธิ์อุทธรณ์ ฎีกา จนถึงถวายฎีกา แต่ความผิดแทบจะเรียกว่า เป็นความผิดลหุโทษด้วยซ้ำ ถูกลงโทษประหารชีวิตให้ตายทั้งเป็น

พูดกันชัดๆตำแหน่ง ผบ.ตร.ของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณเพราะต้องปฏิบัติหน้าที่ในขณะมีการชุมนุมของคนเสื้อเหลืองที่ยึดทำเนียบยึดสภาปิดสนามบินเลยมีอันเป็นไป แต่ผู้ที่มีคำสั่งให้ใช้กำลังเข้าสลายม็อบคนเสื้อแดงปรากฏว่าใช้อาวุธสงครามมีผู้บาดเจ็บกลับไม่มีอะไรมาสะกิดผิว เมืองไทยยิ่งกว่ายุคมืด.

หมัดเหล็ก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker