บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2553

องค์กรนิรโทษกรรมสากลเพิ่งตื่นเบรกคดีหมิ่นฯ

ที่มา Thai E-News


ที่มา – สำนักข่าว AFP
แปลและเรียบเรียง – แชพเตอร์ ๑๑ เวบลิเบอรัลไทย

กรุงเทพฯ – องค์กรนำในด้านสิทธิมนุษยชนกล่าวเมื่อวันพุธนี้ว่า ประเทศไทยต้องยุติวิธีการปฏิบัติอย่าง “ถอยหลังลงคลอง” ต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น หลังจากคดีที่ประชาชนถูกกล่าวหาว่า หมิ่นพระบรมเดชานุภาพกษัตริย์อันเป็นที่เคารพพุ่งสูงลิ่ว

องค์การนิรโทษกรรมสากลกล่าวว่า ได้เคยแสดงความยินดีต่อคณะกรรมาธิการชุดที่จัดตั้งของนายกรัฐมนตรีอภิสิทธ์เมื่อเดือนธันวาคม ในการที่จะพิจารณาการบังคับใช้กฎหมายหมิ่นฯที่เข้มงวดของประเทศไทย ซึ่งมีบทลงโทษจำคุกสูงสุดถึง ๑๕ ปี

องค์กรนิรโทษกรรมสากล ซึ่งมีฐานทำการอยู่ในอังกฤษกล่าวว่า รัฐบาลควรระงับการใช้กฎหมายนี้ จนกว่าจะได้มีการตัดบทบัญญัติที่ว่าด้วยการอนุญาตให้ใครก็ตาม กล่าวหาผู้อื่นว่ากระทำการละเมิดกฎหมายนี้ และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่หยุดการเซ็นเซอร์เว็บไซต์ต่างๆ

แถลงการณ์ขององค์กรนิรโทษกรรมกล่าวว่า “องค์กรนิรโทษกรรมสากลสนับสนุนการริเริ่มของนายกรัฐมนตรี และส่งเสริมรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยในการแก้ไขกฎหมายหมิ่นฯ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมาย และมาตรฐานสากล”

องค์กรฯเน้นให้เห็นสองคดีนับตั้งแต่เดือนเมษายน ๒๕๕๒ ซึ่งประชาชนชาวไทยถูกตัดสินจำคุกอย่างฉกรรจ์ต่อข้อกล่าวหาว่า ใส่ร้ายป้ายสีราชวงศ์ และกล่าวว่า ยังมีคดีอื่นๆนับร้อยคดีในข้อกล่าวหาหมิ่นฯ ที่กำลังรอการพิจารณาอยู่

แถลงการณ์กล่าวต่อว่า ประชาชนเป็นจำนวนมากถูกตั้งข้อหาหมิ่นฯ และยังถูกตั้งข้อหาเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ นำไปสู่การจ้องจับผิดอย่างมโหฬารในอินเตอร์เน็ต ต่อเนื้อหาใดๆ ที่อ้างว่า ใส่ร้ายป้ายสีราชวงศ์

องค์กรฯกล่าวว่า ยังมีความวิตกว่ากฎหมายนี้ได้ถูกรัฐบาลนำมาใช้โดยอ้างว่า เพื่อความมั่นคงแห่งชาติ และปล่อยให้มีการพิจารณาคดีแบบปิด

องค์กรฯกล่าวว่า ทางองค์กรฯ “รับทราบว่า ความก้าวหน้าเป็นเรื่องสำคัญสำหรับชาติ” ของกษัตริย์ภูมิพล อดุลยเดชพระชนมายุ ๘๒ พรรษานี้ แต่ได้กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ทำให้เกิด “การลิดรอนเสรีภาพในการแสดงออกในเวลานี้ ย่อมสร้างความวิตกที่มากกว่า”

เรื่องต่างๆอันเกี่ยวข้องกษัตริย์ภูมิพล กษัตริย์ที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลกนั้น ถือว่าเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อนในทางการเมืองที่วุ่นวายในประเทศไทย ในขณะนี้กษัตริย์ทรงประทับรักษาพระวรกายในโรงพยาบาลนับตั้งแต่เดือนกันยายนปีกลาย

เมื่อปีที่แล้ว องค์กรสิทธิต่างๆแสดงความเดือดดาลอย่างหนัก เมื่อตำรวจไทยตั้งข้อกล่าวหาบุคคล ๔ คนว่า ปล่อยข่าวลือที่เป็นเท็จเกี่ยวกับพระพลานามัยของกษัตริย์ ความกังวลในเรื่องนี้ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยจมดิ่งลง

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker