บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2553

ทัพหน้ายึดเขายายเที่ยงปักหลักรอทัพหลวง

ที่มา Thai E-News


ที่มา ข่าวมติชนออนไลน์
ภาพ บอร์ดประชาไท
10 มกราคม 2553

เสื้อแดงส่วนหน้าขนอุปกรณ์ขึ้นเขายายเที่ยง หน้าบ้านพัก "สุรยุทธ์" ปักหลักสร้างหมู่บ้านให้ชื่อ"หมู่บ้าน2มาตรฐาน" ประกาศใช้ยุทธวิธี"เกลือจิ้มเกลือ" รอทัพหลวงสมทบ11มกราคม






เสื้อแดงชุดแรกปักหลัก

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบนเขายายเที่ยง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 10 มกราคม ว่า ตั้งแต่เช้ามีตำรวจนำรถ 6 ล้อ ตราโล่ ที่ใช้สำหรับบรรทุกกักขังผู้กระทำผิดของแต่ละสถานี รวมทั้งกรวยยางเท่าที่หามาได้ ทยอยขึ้นมาตั้งปักหลักจุดประจำการ บริเวณปากทางขึ้นเขายายเที่ยง และตั้งจุดประจำการเป็นระยะห่างกัน 5-6 กิโลเมตร โดยตำรวจจะใช้บริเวณภายในวัดเขายายเที่ยงเหนือ เป็นที่พักเวรพักผ่อน

ส่วนกลุ่มคนเสื้อแดงใช้พื้นที่บริเวณห่างจากปากทางขึ้นเขา 400 เมตร คือบริเวณสวนเมืองพร และพื้นที่บริเวณหน้าบ้านพักของ พล.อ.สุรยุทธ์ปักหลักเป็นสถานที่พัก โดยตั้งเต๊นท์เรือนนอนและโรงครัวกระจายอยู่เรียงราย และมีการปักธงแดงเป็นสัญลักษณ์ให้ผู้ที่มาร่วมชุมนุมได้รับรู้ และกลุ่มคนเสื้อแดงยังใช้รถ 6 ล้อติดเครื่องขยายเสียงเป็นเวทีปราศรัย อีกทั้งยังนำรถไถมาไถตัดถางป่าละเมาะ เพื่อเตรียมพื้นที่ใช้เป็นฐานที่มั่น ที่พักอาศัย จนถึงตอนเที่ยงมีผู้ชุมนุมมารวมตัวกันไม่ต่ำกว่า 500 คนแล้ว และเชื่อว่าน่าจะทยอยมาสมทบกันอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันบรรดาพ่อค้าแม่ค้าได้นำรถขึ้นไปจำหน่ายสินค้าและอาหารกันอย่างคึกคัก


ตั้งเวทีข้างบ้าน-ตร.นับร้อยคุ้มกัน

เวลา 18.00 น. กลุ่มเสื้อแดงทยอยมามากขึ้นเรื่อยๆ โดยตลอดทางมีการธงสีแดงปักไว้ริมถนนบอกเส้นทางไปตลอดบอกเส้นทาง เข้าสู่บ้านพักของ พล.อ.สุรยุทธ์ ที่เขายายเที่ยง ขณะที่บริเวณปากทางเข้า ริมถนนมิตรภาพขาเข้า มีตำรวจคอยอำนวยความสะดวกและมีกลุ่มเสื้อแดงจำนวนหนึ่งพร้อมรถขยายเสียงปักหลักคอยบอกเส้นทาง นอกจากนี้มีการ์ดของกลุ่มคนเสื้อแดงหลายสิบคน คอยตรวจอาวุธรถทุกคัน ที่จะเข้าไปบ้านองคมนตรี ทำให้การจราจรในเส้นทางเข้าติดขัด เนื่องจากมีรถของผู้ชุมนุมจอดริมทางจำนวนมาก

สำหรับบริเวณหน้าบ้านพักกลุ่มเสื้อคนเสื้อแดงใช้รถไถ ปรับพื้นที่ นำโครงเหล็กมาก่อตั้งเป็นเวที ขนาดกลางข้างบ้าน พล.อ.สุรยุทธ์ หันหน้าไปทางถนนมิตรภาพ และมีกลุ่มเสื้อแดงทยอยจองพื้นที่กางเต๊นท์ไปทั่วบริเวณหน้าบ้าน รอการชุมนุมในวันที่ 11 มกราคม ส่วนที่หน้าบ้าน พล.อ.สุรุยทธ์มีกำลังตำรวจยืนรักษาความปลอดภัยนับร้อยนาย

จากนั้น นายเขื่อนเพชร โพนรัมย์ แกนนำกลุ่มอีสานล้านนา พร้อมผู้ชุมนุมประมาณ 200 คน พร้อมการ์ดเดินไปยังบริเวณหน้าบ้านพักตากอากาศของ พล.อ.สุรยุทธ์ บนเขายายเที่ยง ด้วยรถกระบะ รถบรรทุก และรถเก๋ง จากนั้น การ์ดกลุ่มคนเสื้อแดงได้ใช้คีมตัดลวดหนาม และรื้อถอนรั้วบริเวณตรงข้ามบ้านพักของ พล.อ.สุรยุทธ์ แล้วใช้รถไถปรับเกรดบริเวณที่ดินดังกล่าว เพื่อใช้เป็นสถานที่ชุมนุม แล้วใช้รถบรรทุกติดตั้งเวทีพร้อมเครื่องขยายเสียงกล่าวปราศรัยโจมตีการเข้ายึดครองที่ดินป่าสงวนแห่งชาติบนเขายายเที่ยงของ พล.อ.สุรยุทธ์ และโจมตีการทำงานของอัยการจังหวัดสีคิ้ว รวมทั้งประกาศทวงคืนที่ดินจาก พล.อ.สุรยุทธ์ให้กับทางราชการ

ตัดลวดหนามยึดพื้นที่ปักหลัก

นายเขื่อนเพชรกล่าวถึงกลุ่มคนเสื้อแดงตัดทำลายลวดหนามและรื้อรั้วที่ปักกั้นอาณาเขตพื้นที่บริเวณหน้าบ้านพล.อ.สุรยุทธ์ว่า พื้นที่ตรงนี้เดิมทีไม่กี่วันที่ผ่านมายังไม่มีการปักปันเขตแดน แต่เพิ่งจะมีการมาปักเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และรับรู้มามีนายทหารคนหนึ่งซื้อลวดหนามให้กับชาวบ้านนำมาปักเป็นรั้วในพื้นที่แห่งนี้ไม่รู้ว่าเป็นที่ของใคร แต่อย่างไรก็ตาม พื้นที่แห่งนี้ถือเป็นทรัพย์สินของชาติ สามารถที่จะทวงคืนให้กับประเทศได้ จึงไม่หวั่นไหวว่าจะถูกดำเนินคดี เพราะไม่ใช่มายึดถือครองเป็นของตัวเอง

ต่อมา กลุ่มเสื้อแดงทยอยมาสมทบเพิ่มรวม 1,000 คน กางเต๊นท์ปักหลักชุมนุมค้างคืนอยู่บริเวณดังกล่าว และยังมีกลุ่มคนเสื้อแดงจากหลายพื้นที่ทยอยขึ้นมาตลอดเวลา ส่งผลให้การจราจรติดขัดยาวเหยียดกว่า 4 กิโลเมตร นอกจากนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงเดินไปยังหน้าบ้านของ พล.อ.สุรยุทธ์ที่ปิดประตูไว้ ซึ่งมีกำลังตำรวจนับร้อยนายรักษาการณ์อยู่บริเวณหน้าบ้าน พร้อมถ่ายรูปเป็นที่ระลึก โดยตำรวจยืนดูเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด

สันติบาลชี้แดง6พันคน-วันเดียวเลิก

รายงานข่าวจากกองบัญชาการตำรวจสันติบาล กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช.ที่จะไปชุมนุมที่บ้านพักตากอากาศ เขายายเที่ยงของ พล.อ.สุรยุทธ์ ในวันที่ 11 มกราคมนี้ ว่าจากการตรวจสอบกลุ่มที่จะมาเคลื่อนไหว ประมาณ 5,500-6,000 คน ส่วนใหญ่มาจาก จ.อุดรธานี ของนายขวัญชัย ไพรพนา อีกกลุ่มมาจาก จ.ปราจีนบุรี เนื่องจากมีการรวมตัวกันอยู่แล้วของบรรดาแกนนำพรรคเพื่อไทยที่ไปช่วยดูแลการเลือกตั้งซ่อมใน จ.ปราจีนบุรี และจะมาจากหลายส่วนในภาคอีสาน คาดว่าน่าจะชุมนุมไม่นาน เพราะมีส่วนของการเตรียมหุงหาอาหารและเครื่องนอนมาเพียงเล็กน้อย คาดว่าน่าจะชุมนุมเพียง 1 วัน เช้าวันที่ 12 มกราคม คงจะสลายตัว

ส่วนเหตุความรุนแรง รายงานข่าวแจ้งว่า ไม่น่าจะมีเพราะไม่มีเงื่อนไขอะไร ประกอบกับแกนนำที่นิยมความรุนแรง อย่างนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง ไม่เข้าร่วมชุมนุม เนื่องจากเกรงจะถูกควบคุมตัว ส่วนกำลังของตำรวจลดเหลือประมาณ 3,000 นาย นอกนั้นเตรียมพร้อมในที่ตั้ง และสั่งยกเลิกตำรวจอาสามาร่วมทำงาน เนื่องจากเกรงใช้กำลังรุนแรง เมื่อถูกการยั่วยุ เพราะขาดการฝึกควบคุมฝูงชน ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารมีเพียงหน่วยข่าวเท่านั้นที่มาสังเกตการณ์

ตั้งชื่อหมู่บ้าน "2 มาตรฐาน"

นายสุภรณ์ อัตถาวงษ์ อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทยในฐานะกองกำลังส่วนหน้าของกลุ่มคนเสื้อแดง เปิดเผยว่า ยุทธวิธีชุมนุมครั้งนี้ จะใช้กระบวนการ "เกลือจิ้มเกลือ" เพื่อทดสอบการบังคับข้อกฎหมายที่ใช้ 2 มาตรฐาน เลือกปฏิบัติในความผิดเหมือนกัน คนจนไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตัวเองถูกตัดสินจำคุก แต่อำมาตย์ที่มีเงินและอำนาจล้นฟ้ากลับถูกยกเว้น

"เตรียมรถไถนาไว้กว่า 10 คัน อุปกรณ์จอบ-เสียมจำนวนมาก เพื่อปรับที่ดินปักหลักสร้างที่อยู่อาศัย พี่น้องเสื้อแดงไม่ต้องกังวลใจกับเรื่องอาหารการกิน มีการตั้งโรงครัวไว้รองรับ 5 แห่ง พร้อมอุปกรณ์เครื่องนอนที่จะมีเต๊นท์ไว้จำนวนนับพันหลัง จากนั้นจะมีการตั้งหมู่บ้านคนเสื้อแดง เพื่อจะได้มีที่ดินทำกินเป็นของตัวเองบ้าง โดยจะใช้ชื่อหมู่บ้าน 2 มาตรฐาน บ้านเลขที่ 1 หมู่ 11 ซึ่ง ต.คลองไผ่ มีเพียง 10 หมู่ เราก็จะแยกออกมาตั้งเพิ่มอีก 1 หมู่ โดยจะมีการเลือกผู้ใหญ่บ้าน ให้ถูกต้องตามหลักการของกรมการปกครอง หลังจากมีการจัดสรรที่ดินเรียบร้อย" นายสุภรณ์กล่าว

ตั้งการ์ดดูแลสกัดมือที่3แทรก

นายสุภรณ์กล่าวว่า การชุมนุมจะยืดเยื้อหรือจะเป็นอย่างไรต่อไป เจ้าหน้าที่รัฐจะเป็นผู้กำหนดเกม ซึ่งทำความเข้าใจกับแกนนำชาวบ้านในพื้นที่แล้วว่ากิจกรรมการเมืองครั้งนี้ พวกเรามายึดที่ดินทำกินในส่วนพื้นที่ของอำมาตย์ ซึ่งก็เข้าใจ และยังมี ส.อบต.จำนวนหนึ่ง ขอขึ้นเวทีปราศรัยด้วย

ด้านนายเขื่อนเพชร โพนรัมย์ แกนนำกลุ่มอีสานล้านนา กล่าวว่า ติดต่อประสานขอรถบรรทุกน้ำจาก อปท.ในพื้นที่ เพื่อใช้อุปโภค-บริโภค จำนวนกว่า 10 คัน พร้อมกับตระเตรียมสถานที่ห้องน้ำ ห้องสุขาไว้เพิ่มเติม

"วันนี้เราได้เรียกการ์ด หรือหน่วยรักษาความปลอดภัยมาประชุมหารือ ต้องใช้จำนวนกว่า 500 คน ในการดูแล รักษาความสงบ ที่อาจจะมีการแฝงตัวเข้ามาสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายให้เกิดความรุนแรง ซึ่งเป็นการสร้างความชอบธรรมในการสลายพวกเรา" นายเขื่อนเพชรกล่าว

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker