บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2553

ภาคใต้ตอนนี้ผมถือว่าเป็นสถานการณ์ Foothole situation เสื้อแดงสามารถ "สถาปหัวหาด"

ที่มา thaifreenews

โดย...ลูกชาวนาไทย


ภาคใต้ตอนนี้ผมถือว่าเป็นสถานการณ์ Foothole situation เสื้อแดงสามารถ "สถาปหัวหาด" ภาคใต้ ได้สำเร็จแล้ว

พธม. เคยคิดที่จะขยายไปยึดหัวหาดที่ภาคเหนือ หรือภาคอีสาน แต่ไม่เคยทำได้สำเร็จ เพราะการเปิดปราศรัยก็มีการขนคนนอกพื้นที่เข้าไปเพื่อสร้างภาพ

ในการสงครามนั้น หากเราจะบุกเข้าเข้ายึดดินแดนข้าศึักเราจะต้องสถาปนาหัวหาดขึ้นก่อน เพื่อที่จะสามารถสร้างฐานที่มั่น ส่งกำลังต่างๆ เข้าไปและขยายฐานที่มั่นต่อไปได้

แต่ไหนแต่ไรมา คนเสื้อแดงไม่อาจขยายไปภาคใต้ได้ ทั้งๆ ที่คนใต้เคยประกาศเสมอมาว่าพวกเขามีความรู้ความเ้ข้าใจทางการเมืองมากกว่าภาคอื่นๆ แต่กลับไปยอมรับการทำรัฐประหารสนับสนุนอำมาตยาธิปไตย

ที่จริงก็มีคนใต้จำนวนมากพอสมควร ผมเชื่อว่าอาจเกิน 20-30% ที่ไม่เอาเผด็จการ และสนับสนุนประชาธิปไตย แต่ถูกเสียงส่วนใหญ่ที่ไปหลงคารม ปชป. เห็นดีเห็นงามไปกลับพรรค ปชป. คิดว่าเป็น "พรรคของคนใต้" ใช้กระแสนี้บดบังสติปัญญาของคนใต้ให้เห็นภาพลวงตาไปได้

การเปิดโรงเรียน นปช.ที่พัทลุงได้ และการเปิดเวทีเสื้อแดงเมื่ือคืนนี้ที่พัทลุงได้ ผมถือว่าเป็นการ "สถาปนาหัวหาด" ที่คนเสื้อแดงสามารถขยายตัวในภาคใต้ได้ต่อไป คนภาคใต้ที่เป็นเสื้อแดง แต่ไม่กล้าเปิดเผยตัว ก็จะสามารถเปิดเผยตัวได้ต่อไป แม้ว่าเราไม่อาจทำให้ "แดงทั้งภาคใต้" ได้สำเร็จ แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นมากนัก แค่ทำให้ "อุดมการณ์ประชาธิปไตย" ขยายตัวต่อไปได้ทั่วประเทศ ไม่มีพื้นที่บอดอีกต่อไป ก็ถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่แล้ว

ผมยังยินดีที่จะเห็นระบบการเมือง "สองพรรค" ในประเทศครับ ไม่ใช่การเมืองแบบ "ภาคนิยม"แต่เป็นการเมืองแบบ "อุดมการณ์ทางการเมือง" คือ การต่อสู้กันระหว่างเสรีนิยมโลกาภิวัฒน์ กับ พรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งจะทำให้การเมืองพัฒนาไปก้าวหน้ากว่า ที่จะเป็นการเมืองแบบ "ภาคนิยม" หรือ "เผ่านิยม" หัวหน้าเผ่าตัวเองส่งใครมาก็เลือกทั้งสิ้น

การ "สถาปนาหัวหาด" สร้างฐานที่มั่น สร้างโรงเรียนประชาธิปไตย ของ นปช. ที่พัทลุงครั้งนี้ ถือเป็น "ความก้าวหน้าทางยุทธศาสตร์ครั้งสำคัญครับ

ที่สำคัญ "นปช. คุณอดิศร คุณจตุพร สามารถด่า "พล.อ.เปรม ติณสูลานน์ " เทพเจ้าของคนใต้ ที่ภาคใต้ได้าสำเร็จ มีคนใต้ตบมือเกรียวกราวด้วย แสดงว่า กระแสปลดแอก เริ่มกระจายออกไปแล้ว

ยุทธการใหญ่ของ "แดง" อีกครั้งคือ "ยุทธการเขายายเที่ยง" โจมตีจุดอ่อนของความสองมาตรฐาน และจุึดอ่อนด้านจริยธรรมของดอำมาตย์อย่างรุนแรง
แต่
ผมว่าคนเสื้อแดงสามารถเปิดแผลอำมาตย์ได้แล้ว และเสื้อว่า จะมีการโจมตีขยายแผลนี้ต่อไปอีกยังอำมาตย์อื่นๆ ที่ "คุณธรรมจริยธรรม" สองมาตรฐานเช่นกัน โดยเฉพาะ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์

งานนี้ ถือว่าเป็นการรุกก้าวหน้าทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญเลยทีเดียว สร้่างความสั่นสะเทือนถึงรากฐานของใจกลาง "อุดมการณ์" ของ "ลัทธิซาบซึ้ง" เลยทีเดียว

เขายายเที่ยง เป็นจุดอ่อนที่ไม่อาจป้องกันได้ ยิ่งส่งกำลังเข้าไปขัดขวาง ก็จะยิ่งสร้างข่าวกระจายออกไปทั่ว จุดมุ่งหมายของคนเสื้อแดงไม่ได้ต้องการไปยึดบ้าน พล.อ.สุรยุทธ์ให้ได้ แต่ต้องการประจานให้ชาวไทยและชาวโลกรู้ถึงความสองมาตรฐาน และ "ลัทธิอภิสิทธิ์ชน"


ยุทธภูมินี้ยิ่งป้องกันยิ่งพ่ายแพ้ มันมีทางเดียวคือ สุรยุทธ์ยอมเป็น "พันท้ายนรสิงห์" ลาออกจากองคมนตรี

ไม่อย่างนั้น กลายเป็น "จุดดำของลัทธิซาบซึ้ง" ที่ขยายออกไปเรื่อยๆ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker