บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2553

NGOsที่รัก(6):กป.พอช.กับประชาสวามิภักดิ์ศักดินานิยม

ที่มา Thai E-News


ตัวพ่อ-อานันท์ ปันยารชุน มีบทบาทในการให้ทุนเอ็นจีโอแทนแหล่งทุนฝรั่งที่เลิกให้เงิน ขณะที่อานันท์นั้นเป็น"เครือข่ายอำมาตย์ระดับสูง"เชื่อมโยงกับชนชั้นนำ ทำให้มีบทบาทอิทธิพลต่อวงการNGOsที่เคลื่อนไหวในลักษณะต่อต้านประชาธิปไตย


โดย คุณรักเอ็นโตดี ห่วงประชาชน
10 มกราคม 2553

หลังจากแฉลากไส้NGO เอ็นโตดีมา 5 ตอนแล้ว พรรคเพือกหลายพะหน่อได้โวยวายกะตู้วู้มาว่า...แมร่งสงสัยไอ้คุณรักเอ็นโตดีห่วงประชาชนเนี่ย คงไม่ได้แดกเศษก้อนเนื้อจากพวก “แหล่งทุนหน้าโง่” กะเค้านะซิ...จึงออกมาร้องแรกแหกกระเชอฉิบหาย...

หามิได้...มิตรสหายผู้ทรงเกือกทั้งหลาย สิ่งที่สาธุชนกำลังได้สดับรับฟังอยู่ในตอนนี้ มันยิ่งใหญ่เข้าขั้น...มหากาพย์ “การต่อสู้ทางอุดมการณ์” เลยนะอย่าเอ็ดไป...อูบ๊ะ ๆๆๆ!!!

กล่าวอย่างสั้น...กรูกำลังลากไส้ “NGOs โลก” สาวให้เห็นต้นตอของพวกมันว่า ทำไม NGOs โลก จึง “เสือก” และ “สะเออะ” นำพาประชาชนไปรับใช้และสวามิภักดิ์ไอ้เพือก “เจ้านาย” และ “อำมาตย์” ...ทำตัวกร่างปัดแข้งปัดขา ขัดขวางการพัฒนา “ประชาธิปไตย” กันเสียละเกิน...

แถมพวกแมร่งยังดูถูกเหยียดหยาม กีดกันคนยากคนจนจาก “การเมืองแบบประชาธิปไตย” ...(ในขณะเดียวกันพวกแมร่งก็ไม่เอา “ปฏิวัติสังคมนิยม” ด้วย...ไอ้สมองหมาปัญญาควายอย่างเพือกมันจะเอาเหี้ยอะไรกัน...แต่เห็นแมร่งช่วยกันท่องจำแต่คำว่า สังคมอุดมคติ...สังคมพอเพียง...ชุมชนเข้มแข็ง...สังคมเครือญาติ...สภาผู้เฒ่าผู้แก่...เอื้ออาทรอะไรเทือกนี้แหละ...

ยิ่งเพือกแมร่งเห็นหมู่บ้านชนบทไหน ไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีน้ำประปาใช้ ไม่มีมาม่ากินกัน...โหย...แมร่งเอามือป้องปาก...โอยยย ซี๊ดดด โอยยย ซี๊ดดด อะวาววว อะวาววว โดวว โดวว โดวว เหมือนได้อ่าน “คุณอากังฟู” เลยนะสาดด...และเพือกแมร่งลางคนไปไกลถึงขนาดเพ้อเจ้อว่า ทางรอดของประเทศชาติต้องนี่เล้ยยย... “สังคมนิยมอันมีxxxเป็นประมุข”...โหย กรูจะอ้วกแตก สำรากออกมาด้ายยแมร่งสิ้นคิดโคตร ๆ เลยว่ะสัด...)

สิ่งที่กรูกะลังจะบอกเพือกเมริงเนี่ยนะ กรูกำลังวิเคราะห์ให้เห็นถึง “ปัจจัย” “เงื่อนไข” ที่มันทำให้เกิดปรากฎการณ์ที่พวก “NGOs โลก” กลายเป็นพวก “ปฏิกิริยา” ในขณะนี้ยังงัยเล่าว๊อยยย...เพือกเนี้ยะแมร่งกำลังหันปากกระปอกปืนมาใส่ประชาชนงัย...

ไอ้ที่กรูเล่ามาเป็นวรรคเป็นเวรสี่ซ้าห้าตอนนั่นอะนะ กรูกะลังตอกย้ำเพือกเมริงให้เห็นว่า เงื่อนไขสำคัญ ๆ ก็ครือ...การที่ “แก๊งสเตอร์” อย่างเพือกมันส์ทำอยู่นั้นครือ การผลิตอุดมการณ์...การถูกหล่อหลอมผลิตซ้ำทางอุดมการณ์...การเรียนรู้ที่จำกัดของเพือกมัน...การปฏิบัติการของเพรือกมันนับตั้งแต่รุ่นพ่อ..อาจารย์...ลูกพี่...เพื่อน...ลูกน้อง และผู้สนับสนุนเพือกมัน...

แน่หละก็ครือ “แหล่งทุนหน้าโง่” ทั้งภายในและภายนอกประเทศ ทั้งภาครัฐและเอกชนยังงัยหละสาดดด...เพือกเมริงเข้าใจหรือยัง...

กรูกำลังจะแก้ผ้า เอ้ย กำลังจะเปิดโปงและวิเคราะห์เจาะลึกให้เห็นถึง “ปฏิบัติการต่อสู้ทางการเมืองและปฏิบัติการขี้เหลืองอ๋อย” ของเหล่าบรรดาขาใหญ่เอ็นโตดี และเหล่าลูกสมุนสาวกของเพือกมันในวันนี้ว่า เพือกแมร่งทำเหี้ย ๆ อะไรกันไว้บ้าง ? และกำลังจะทำอะไรเหี้ย ๆ กันอีกอะนะ...และกรูกำลังชี้ให้เห็นว่า เพือกแมร่งเชื่อมโยงกันเป็น “เครือข่าย” กันอย่างไรบ้าง ? และที่สำมะคัญที่กรูจะเล่าให้เพือกเมริงฟังก็ครือ แมร่งสัดเอา “เงิน” มาจากใหน ? ยังงัยหละสัด...เพือกเมริงสนใจอะป่าว หากสนใจก็เร่เข้ามา...

ไอ้คำถามสำมะคัญที่ว่า แมร่งไอ้เพือกที่เรียกกันว่า องค์กรประชาชนบ้าง กลุ่มนั้นกลุ่มนี้ องค์กรนั้นองค์กรนี้ เครือข่ายนั้นเครือข่ายนี้ หรือที่กรูเรียกรวม ๆ กัลล์ว่า “ภาคประชาชนขี้เหลืองอ๋อย” ทั้งหลายแหล่เนี้ยะอะนะ...แมร่งหา “เงิน” มาจากไหน ทำมั๊ยทำมัยมันเก่งกันแท้น้อ...แมร่งมันก็มีที่มาที่ไปอะนะ...

เอาระยะใกล้ ๆ เนี่ยะก็แล้วกันอะนะ...กรูได้บรรยายไว้แล้วในตอนก่อน ๆ ว่า แหล่งทุนที่มาซับพร์อตไอ้เหี้ยมเอ็นโตดีโลก แล้วพวกมันก็ลงไปสร้างกลุ่ม องค์กร เครือข่ายชาวบ้านทั้งหลายเนี่ยะ ก็ได้มาทั้งในประเทศและต่างประเทศ และก็ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยผ่านเอ็นโตดีตัวพ่อทั้งหลายอะนะ....

แต่ช่วงระยะใกล้ ๆ ที่สำมะคัญอะนะ ก็ช่วงที่ประเทศไทยมี “นายกเทวดา” สมญานามว่า “ผู้ดีรัตนโกสินทร์” อานันท์ ปันยารชุน งัย...เป็นนายกฯรอบสองรอบไม่เคยผ่านฉันทานุมัติของประชาชนสักครั้ง...

พอขึ้นมาเป็นใหญ่แบบนี้ก็สะกิดเพือกหมอประเวศ ส.ศิวลึงค์ ไพบูลย์หัวล้าน เปี๊ยกแมวเหมียว ...อย่าประท้วงกรู..บอกสานุศิษย์ให้อยู่เฉย ๆ กรูจะผันเม็ดเงินให้เพือกเมริงไปทำโครงการ เหนาะๆ อุไรวรรณ ๆ...

ผู้ดีรัตนโกสินทร์ ก็ใช้นโยบายเอางบประมาณแผ่นดินผ่านกระทรวง ทบวง กรม มาให้เพือกเอ็นโตดีถลุงอยู่หลายปี...โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข ใครทำงานรณรงค์ด้านเอดส์ ก็มีเงินทำงานสบายใจแฮ ตามยุทธศาสตร์...เข้าถึงเอดส์แบบคู่ขนานยังงัยหละ...ยิ่งพวกหมอหมา ๆ รวยโลด...ฮา ๆๆๆ

และยิ่งต่อมาพวกแหล่งทุนฝรั่งหน้าโง่ถอนตัวไปแล้ว...เอ็นโตดีก็ยิ่งอดอยากปากแห้ง...หนทางเดียวก็คือต้องผลักดันให้ “เงินภาษีราษฎรที่บริหารโดยรัฐบาล” ลงมาสู่เพือกกรูให้ได้...เผอิญหลังพฤษภาทมิฬ 2535 (กรูหละเกลียดเพือกที่ชอบเรียกพฤษภาประชาธรรมจริง ๆ วันหลังจะลากไส้จอมปลอมเพือกเนี๊ยะสักวันว่ะ...)

ช่างประเหมาะจริง ๆ ทั้งเอ็นโตดีหมอประเวศ ทั้งผู้ดีรัตนโกสินทร์ มามีบทบาทใน “คณะกรรมการพัฒนาประชาธิปไตย” (คพต.) ...ก็ครือรับผิดชอบการร่างรัฐธรรมนูญ 2540 นั่นแหละ...เข้าทางตีนแมร่ง.. อย่ากระนั้นเลย ต้องสร้าง “นวัตกรรม” ใหม่ ๆ ลูก ๆ กรู ทั้งไพบูลย์หัวล้าน เอนกปากเบี้ยว และไอ้ปากแดง จะได้มีกระตังค์ใช้ เราสองคนก็ได้กล่อง เผลอ ๆ เป็นองค์ฯแหง๋มคราวนี้ หุ หุ หุ...แมร่งจึงเป็นที่มาของ “องค์การมหาชน” ทั้งหลายยังงัยหละ เข้าใจยัง !!!

องค์การมหาชน เนี่ยะอะนะ แมร่งก็มีเยอะอะนะ ปัจจุบันก็ราว ๆ 19-20 องค์กรอะนะ และกำลังจะมีการผลักดันให้จัดตั้งองค์กรประเภทนี้จากภาคเอ็นโตดีกันอีกพะเรอเกวียน (...นัยว่าเพือกชอบ ๆ สิ่งแวดล้อมก็กำลังเสนอกันอยู่ ไม่รู้จะถึงดวงดาวหรือเปล่าอะนะ...งาบ ๆๆ)...แต่ที่มุ่งเน้นไปถึงชาวบ้านระดับรากหญ้าเนี่ยะนะ ว่ากันว่ามันครือ “สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน” (องค์การมหาชน) หรือ ที่ชาวบ้านเรียกชื่อกันติดปากว่า “พอช.” ยังงัยหละ... (ส่วนประวัติความเป็นมาแบบพิสดารกรูพูดถึงไปแว้ววว์...)

พอช. เค้ามีเงินสนับสนุนชาวบ้าน 2 ประเภท ครือ ให้ “ยืม” กะ ให้ “ฟรี” อะนะ...ไอ้เรื่องให้กู้ยืมไม่ค่อยมีปัญหาหรอกนะฮะ เพราะแมร่งให้ใครกู้ยืมไปแล้ว แมร่งก็ไม่เคยได้คืน เอ้า ฮา ๆๆๆ (ไอ้เพือกที่กู้ ๆ ไปก็ล้วนแต่ขี้เหลืองอ๋อยทั้งน้า อาทิ ประพาส โงกสูงเนิน เงี๊ยะ...วิรัช มังคละตา เงี๊ยะ...วิจิตร บุญสูง เงี๊ยะ...เอ้อ เสียว ลูบต่ำ เอ้ย! สน รูปสูง เงี๊ยะ...โอ้ย เจ๋ง ๆ ทั้งน้าน ฮา ๆๆๆ)

แต่เงินให้ชาวบ้านแบบ “ฟรี ๆ” นี่ซิมันถึงได้เป็นเรื่องอยู่ในช่วงนี้....ไอ้เมื่อก่อนก็ไม่เท่าไหร่ดอก เพราะชาวบ้านชาวช่องเค้ายังรู้จัก พอช.ไม่มากนัก ก็ยังพอเจียด ๆ เศษเงินกันลงตัว...แต่พอช่วงหลังนี่ซิ โหย พี่เค้าออกแบบยุทธศาสตร์สารพัด เดี๋ยวก็ยุทธศาสตร์เชิงประเด็น เดี๊ยวก็ยุทธศาสตร์เชิงพื้นที่ เดี๊ยวก็ยุทธศาสตร์ฟื้นฟูชุมชนท้องถิ่น...

อย่าว่าแต่ชาวบ้านเลย เจ้าหน้าที่เพือกแมร่งเองก็ยังงง ๆ ...กรูกะลังทำอะไรอยู่วะเนี้ยะ หา...แมร่งพอยุทธศาสตร์เยอะ คนทำงานแยะ...จัดงาน “อีเว้นต์” เอ้ย “มหกรรมภาคประชน” ถลุงเงิน “ตีปี๊บ” กันบ่อย ๆ อ้าว...ชาวบ้านจึงรู้จักเยอะขึ้น เอาหละกร๊าบ ๆ แมร่งซวยแล้วกร๊าบ ๆ...จะจัดสรรกันยังงัยหละที่นี้!!!

ว่ากันว่า เงินสนุบสนุนองค์กรชาวบ้านแบบ “ฟรี” จะว่าไปแล้วก็ไม่มากไม่มายกะไรดอก..เมื่อก่อน “รัฐบาล” ก็สนับสนุนปีละ “180 ล้านบาท”...แต่พอเอ็นโตดีไพบูลย์หัวล้าน ไปเป็นใหญ่เป็นโต โดยเลียกะโปก คมช. ได้เป็น รมต.กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ต้นสังกัดของ พอช. ก็ผันเงินมาให้เป็นปีละ 380 ล้านบาท กร๊าบจ้าวววนายยย...

อย่างที่ว่าไปแล้วอะนะ...ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายองค์กรชาวบ้านสายไอ้เอ็นโตดี กป.อพช.อีสาน หรือ เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือกอีสาน (เครือข่ายฯ นี้ ภายหลังจากที่ร่วมกับ “สมัชชาคนจน” ไป “กรรโชกทรัพย์รัฐบาล” มา 400 กว่าล้านบาท อะนะ...ใช้ไปใช้มาแมร่งเงินก็หมด ก็จึงหันมา ทำมาหารับประทานกับ พอช. เหมือกัลล์...แมร่งตบทรัพย์ไปปีละหลายล้านอะนะ...และก็ไปทำมาหาแดกกะ “แหล่งทุนหน้าโง่” เช่น สสส. อีกด้วย...อันนี้เอาไว้ขยายความตอนต่อไป...โปรดฟังอีกครั้ง!!!) หรือ เครือข่าย “ลูกค้า” สำเร็จรูปของ พอช. ที่ผ่องถ่ายมาจาก “ลูกค้าเก่า” ของ SIF. ก็ล้วนแต่จ้องใช้บริการเม็ดเงินก้อนนี้กัลล์ทั้งน้านกร๊าบจ้าวววนายยยย...

แน่หละเจ้าหน้าที่ระดับเต้ย ๆ ของ พอช. ส่วนใหญ่ก็เป็นอดีตเอ็นโตดีสาย “เสด็จพ่อ” กป.อพช.ชาติ ทั้งน้านอะนะ ...เรื่องจะขัดใจไม่ให้เงินลูก ๆ ด้วยกันจึงเป็นไปไม่ได้อะนะ...ด้วยเหตุดังนั้น “เครือข่ายสับปะรังเค” ที่กรูเกิดมาไม่เคยได้ยินชื่อ ก็มาเสือกได้ยินชื่อก็ช่วงนี้แหละสาดดด...แบบว่า ตั้งชื่อกันตอนเช้า แมร่งอนุมัติเงินตอนบ่ายอะนะ สาดดด.....

ไอ้เอ็นโตดีตัวพ่อ “กป.อพช.ชาติ” เนี่ยะนะ ก็อย่างที่บอกไปแล้ว แมร่งมีสาขาทั่วประเทศทั้ง 5 ภาค และที่สำมะคัญ แมร่งล้วนเป็นลูกสมุนอำมาตย์ เลียกะโปกไอ้ลิ้มโกเต๊กแมร่งทั้ง 5 ภาคนะแหละ...

มันก็มี กป.อพช.เหนือ (“ขาใหญ่” ก็ครือ ชัชวาล ทองดีเลิศ ,สวิง ตันอุด ,บุญยืน คงเพชรศักดิ์ เป็นอาทิ)...

กป.อพช.เหนือล่างกลางบน (เค้าเรียก นลก.อะนะ ก็อย่าง สาคร สงมา..รายนี้ชอบจัดโต๊ะจีนเลี้ยงไอ้"สพรั่ง"บ่อย ๆ ร่วมกับพวกหมอหมาหมอแมวแถวนั้นแหละ...)...

กป.อพช.ใต้ (ก็บรรจง นะแส...ต่อมาก็มาเป็นกรรมการ “พรรคการเมืองใหม่” ลูกกะโปกไอ้ลิ้มโกเต๊กซ์..แล้วก็ภาคภูมิ วิธานติราวัฒน์ เป็นเบื้องต้น...)...

กป.อพช.อีสาน (เนี่ยะสำมะคัญ เพราะขุมกำลังใหญ่แมร่งอยู่อีสาน ก็มี "เปี๊ยก แมวเหมียว"-บำรุง บุญปัญญา เป็นขาใหญ่...ส่วนประธานคนปัจจุบันก็คือ วิพัฒนาชัย พิมพ์หิน ยังงัยเล่า...)

และส่วนกลางก็ กป.อพช.ชาติ (ภาคกรุงเทพฯและปริมณฑล ก็นี่งัย เจ๊เรวดี ประเสริฐเจริญสุข...ผัวของเจ๊เค้าก็คือ เธียรธรรม สำนักขี้เหลืองอ๋อย ม.รังสิต ยังงัยเล่า...ส่วนประธาน กป.อพช.ชาติ นี่ก็ ไพโรจน์ พลเพชร อะนะ...) !!!


นับตั้งแต่ก่อตั้ง พอช. มา...เพือกแมร่ง “กป.พอช.” เอ้ย รับปะทานหามิได้...กป.อพช. กร๊าบบบ...เพือกแมร่งก็ได้เงิน “ฟรี” จาก พอช. ปีละ 15 ล้านบาท (..แมร่งฉลาดเหลือเกินนะสัด เค้กก้อนโตจัดแบ่งกันง่าย ๆ อะนะ 5 ภาค ๆ ละ 5 ล้าน ก็เท่ากับ 15 ล้าน โอ้ยโยวว์..ลงตัวพอดีฉิ๊บหายเลย...บลา บลา บลา...)...แต่เพือกนี้ได้เงินพอช. มาดี ๆ ไม่ว่าดีก็เที่ยวไปด่าสั่งสอนโน่นสั่งสอนนี่ พอช. เค้าในที่ต่าง ๆ (อันที่จริงเจ้าหน้าที่ระดับที่สำคัญ ๆ จะว่าไปแล้วก็เป็นคนเก่าของ กป.อพช. จำนวนหนึ่ง อีกส่วนใหญ่ก็สมาทาน “แนวคิดวัฒนธรรมชุมชน” จนขี้เหลืองอ๋อยมาจากเจ้าสำนักเค้านั่นแหละ งานพัฒนาของ พอช.แมร่งจึงไม่มาไม่ไปใหนซะที!!!)

...พอช. ก็คงโมโหเพือก กป.อพช. กะลูกสมุนพอสมควรอะนะ...แมร่ง“เลี้ยงไม่เชื่อง” ให้เท่าไหร่ไม่รู้จักพอ....อันที่จริง กป.อพช. ทำงานชาวบ้านสู้ พอช. ไม่ได้อะนะ เพราะ พอช. เงินเยอะกว่า คนเยอะกว่า แล้วก็ “บายพาส” ถึงมือชาวบ้านโดยตรงไม่ผ่านเอ็นโตดีเพือกนี้อะนะ...เจอดอกนี้ก็จ๋อยไปเลยซีจ๊ะ...(เอ็นโตดีขาใหญ่อย่างสมภพ บุนนาค ไปพูดที่ใหน เลยชอบยุแยงตะแคงรั่ว ให้ยุบ พอช.ท่าเดียว...ก็ไม่ได้บริหารเงินเองงัย...วู้ วู้ วู้ !!!)

อย่างว่าแหละ...ชาติเสือมันต้องไว้ลาย...กรูต้องข่มขูคุกคามเอาเงินมันมาให้มาก ๆ และทุกปีว้อยยย...จึงเป็นที่มาของปฏิบัติการพิเศษกรณี “น้ำตาท่วมทุ่ง” เฮ้ยไม่ใช่ “น้ำตาแห่งทศวรรษ” และเป็นที่มาของวาทกรรมระดับเต้ยของวิพัฒนาชัยที่ว่า...เฮ้ย อ้ายเพือก พอช. เนี่ยะมันไม่กล้าก๋าเพือกกรูหรอก ขืนแมร่งกระด้างกระเดื่องต้องเจอกะนี่เลย "เปี๊ยก แมวเหมียว" ลูกพี่กรูใช้วิชามาร “จำเลยรัก” ก็ “ตบจูบ ตบจูบ” ยังงายยยหละ...

มีคำโบราณว่าไว้ “นกมีหู หนูมีปีก” อะนะ...นานวันเข้าเอ็นโตดี กลุ่ม องค์กร เครือข่ายชาวบ้านอื่น ๆ เค้าได้ข้อมูลอะนะ...พอช .เหี้ยแล้ว เพราะแมร่งให้เงินแต่พวก กป.อพช.ได้ยังไง...ไม่ยุติธรรมอะนะ...ไอ้เพือก พอช. ก็กะเด็ดปีก กป.อพช.อยู่แล้ว จึงใช้การบริหารจัดการใหม่ ครือ “จัดสรร” งบประมาณใหม่!!!...จึงเป็นที่มาของงบประมาณ “ภาคประชาสังคม” ที่มีเรื่องทะเลาะกันระหว่าง กลุ่มคนรุ่นใหม่ “17 อรหันต์ทองคำ” ของ “กลุ่มสร้างสรรค์ชีวิตและสังคมอีสาน” (กสส.) กับ กป.อพช.อีสาน ที่สุดจะฮือฮาอยู่ในยุทธจักรบู้ลิ้มอีสานในเวลาเนี๊ยะยังงัยหละ....

ขอรวบรัดตัดตอนมาสู่ประเด็นสำมะคันที่สั่นสะเทือนยุทธจักรบู้ลิ้มอีสานอยู่ในวันนี้...งบประมาณที่ พอช. ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลชุดเหี้ยมมาร์คเนี่ยะนะ เค้าเรียกว่างบประมาณ “โครงการเสริมสร้างขีดความสามารถของชุมชน ปีงบประมาณ 2552” ก็จำนวน 380 ล้านบาทอะนะ....

พอช. เค้าก็ออกแบบแบ่งสันปันส่วน (...เรื่องนี้กรูขอตบมือให้เครดิต พอช. เค้าหน่อยอะนะ เพราะข้อมูลเพือกนี้เค้าเปิดเผยโปร่งใสลงในเวบไซด์ พอช.อะนะ หากใครสนใจเข้าดูได้ตลอดเวลา...)ดังนี้

งบพัฒนาขบวนองค์กรชุมชน 76 จังหวัด 102,500,000 บาท
งบขับเคลื่อนขบวนองค์กรชุมชนระดับภาค/ภูมินิเวศน์ 35,000,000 บาท
งบขับเคลื่อนสภาองค์กรชุมชน 35,000,000 บาท
งบพัฒนาระบบการบริหารจัดการที่ดี 50,000,000 บาท
งบภาคประชาสังคม 40,000,000 บาท (แมร่งนี่แหละที่ฝูงเหลือบกะลังแย่งกัลล์)
งบพัฒนาองค์กรการเงินและแก้ปัญหาหนี้สิน 20,000,000 บาท
-งบกลาง 59,500,000 บาท (นี่คล้าย ๆ งบลับอะนะ เอาไว้เคลียร์เพือกที่เป็นขาใหญ่ทั้งหลายงายยยสาดดด...)
-งบการบริหารจัดการ 38,000,000 บาท (ก็เป็นเงินเดือน เบี้ยงเลี้ยงต่าง ๆ อะนะ)

รวมงบประมาณ 380,000,000 บาท


กระบวนการสนับสนุนงบประมาณของ พอช. เค้าก็ทำเป็นระบบดีอะนะ คือว่า ในแต่ละประเด็นเค้าก็มี “คณะทำงาน” ดูแลและพิจารณาแผนงาน โครงการอะนะ...

ไอ้งบประเด็นอื่น ๆ ก็ไม่มีปัญหาอารายดอกนะฮะ...แต่พอมาดู “งบภาคประชาสังคม” เนี่ยะนะ...แมร่งเป็นเรื่องกร๊าบจ้าวววนายยย...เพราะไอ้งบภาคประชาสังคม 40 ล้านบาทเนี๊ยะนะ เค้าก็จัดทำ “กรอบ” เพื่อพิจารณาอะนะ ซึ่งที่ประชุมของคณะทำงานพิจารณาระดับชาติ...

(...ไอ้คณะทำงานดูแลงบประมาณภาคประชาสังคมเนี้ยะมีใครบ้างละ...ก็นี่เลยพี่น้อง ที่สำมะคัญมาจาก กป.อพช. เกือบยกกระบิ ก็ระดับดีหนึ่งประเภทหนึ่งทั้งน้าน...เสี่ยชัชวาล ทองดีเลิศ เสี่ยบุญยืน คงเพชรศักดิ์ จากทางเหนืออะนะ...เสี่ยโกวิทย์ กุลสุวรรณ เสี่ยวิพัฒนาชัย พิมพ์หิน จากทางที่ราบสูง...เสี่ยมานะ ช่วยชู จากทางใต้อะนะ...เสี่ยไพโรจน์ พลเพชร เจ๊อนุสรณ์ ไชยพาน จากกรุงเทพฯส่วนกลางอะนะ....โอ้ย โคตรครอบคลุมเลยนะสาดดด....)...

ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว เพือกเรามาแบ่งเค้ก เอ้ย วางกรอบงบประมาณกันเลยอะนะ...เอาอย่างเงี้ยะแบ่งให้ภูมิภาค 5 แห่งเท่า ๆ กันล์ แมร่งจะได้ไม่มีปัญหาภูมิภาคละ 6,200,000 บาท ก็เหนาๆๆ อุไรวรรณ ๆ....


รวมแล้วก็ 31,000,000 บาท แล้วให้เชี่ยแม่งไปกัดกันเอง เอ้ย ไปตั้งกรรมการพิจารณากันเอง ....แล้วก็สนับสนุนประเด็นทางยุทธศาสตร์พัฒนาท้องถิ่นสัก 3,000,000 บาทอะนะ...แล้วเนี่ยะเลย แมร่งต้องมีการเชื่อมโยง ร้อยรัด กระชับภาคประชาสังคมเพื่อขับเคลื่อนเชิง “นโยบาย” พอเป็นกระสายยา เดี๋ยวแมร่งเพือกมันจะหาว่า เพือกกรูไม่มีกึ๋นอะนะสัก 2,000,000 บาท...แล้วก็นี่เลยกันไว้เป็นค่าเบียร์ในร้านเงียบ ๆ บ้างนะโว้ย...กร๊าบจ้าววนายยย...งั้นก็เอาเป็น “งบบริหารจัดการ” ละกันซัก 4,000,000 บาท...แหร่มเลย!!!

ก็ไอ้งบประมาณ 6.2 ล้านบาทเนี่ยะแหละที่เป็นเรื่องอยู่ในตอนนี้ที่ภาคอีสานโน้นอะนะ...แมร่งเรื่องของเรื่องแมร่งเป็นอย่างนี้...

เพือก “ลูกอีดอก” กป.อพช.อีสาน ก็เรียกประชุมด่วน ออกแบบเรียบโร้ย...งานนี้เพือกเราต้องอย่ากระโตกกระตากนาว้อยยย...แต่งตั้งคณะทำงานด่วนเลย เอาให้เนียนอะนะ อย่าให้เค้าจับได้ เดี๋ยวแมร่งยุ่ง เอาคนของเพือกเราก็ที่กระจายอยู่ทุกภาคส่วน มาประกอบส่วนให้ดูดีหน่อยอะนะ แล้วก็อนุมัติเงินให้เฉพาะเพือกเรา...

เสี่ยวิพัฒนาชัย กะ เสี่ยโกวิทย์ ที่เป็นตัวแทนจาก กป.อพช.อีสาน ที่ไปร่วมเป็นคณะทำงานระดับชาติกลับมาปรึกษาเปี๊ยก แมวเหมียว อะนะ....เฮ้ย เพือกเมิงจะไปคิดอะไรให้แมร่งยุ่งยาก เรามี PRC. (คณะกรรมการพิจารณาโครงการขนาดเล็ก ของ กป.อพช.อีสาน ที่ทำตัวเป็น “แหล่งทุนชั้นสอง” มาอย่างยาวนาน มีอิทธิพลในการชี้นกเป็นไม้ชี้ ไม้เป็นนกในเรืองแบ่งเค้กยังงัยละ...)

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 52 กป.อพช.อีสาน ร่วมกับ PRC. ก็ได้ออกหนังสือเวียนแจ้งไปยังกลุ่ม องค์กรต่าง ๆ ในภาคอีสานอะนะ ลงนามโดยเจ๊เตย- ปรียานุช ป้องภัย ที่สถาปนาตนเองเป็น “เลขานุการ” คณะกรรมการพิจารณาโครงการภาคประชาสังคมอีสานอะนะ ทั้งที่ พอช.ภาคอีสานยังไม่ได้เรียกประชุมแต่งตั้งกันแต่อย่างใด...

เออ ลืมบอกไปว่า งบภาคประชาสังคมเนี่ยะนะ ปีนี้เป็นปีที่ 2 แว๊ววกร๊าบ...ปีที่แล้ว เค้าแบ่งเค้กกันลงตัวโดย กป.อพช.อีสาน สะด๊วบไปเหนาะๆอุไรวรรณ ๆ 3,000,000 บาทอะนะ...ที่เหลือภาคประชาสังคมอื่น ๆ ก็ได้ไปคนละเล็กละน้อย นัยว่าจะได้ไม่โวยวาย ฮัดเช้ย...และยังได้ “งบติดตามประเมินผล” จากส่วนบริหารจัดการส่วนกลางอีก 500,000 บาทอะนะ แมร่งเอามาปันกันไปตั้งแต่ปีมะโว้แล้ว....

นี่เลย ปี 2552 กป.อพช.อีสาน กับ PRC. ก็ตั้งคณะกรรมการพิจารณาโครงการภาคประชาสังคมอีสาน ล้วนมีแต่คนกันเองอะนะ...ใครบ้างนะหรือ ? ก็นี่เลย...เสี่ยวิพัฒนาชัย พิมพ์หิน ประธาน กป.อพช.อีสานนั่งหัวโต๊ะอะนะ...เสี่ยโกวิทย์
กุลสุวรรณ ขาใหญ่จาก เน็ท สุรินทร์...จารย์สันติภาพ ศิริวัฒนไพบูลย์ จากราชภัฎอุดรธานี...เจ๊สุมณฑา เหล่าชัย จากเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือกภาคอีสาน..."เสธ.หนั่น"- สนั่น ชูสกุล จากทามมูน สุรินทร์...เจ๊สดใส สร่างโศรก เครือข่ายองค์กรชุมชนลุ่มน้ำมูน และเจ๊เตย สตอบอรี่ตัวแม่ ปรียานุช ป้องภัย เป็นเลขานุการงัยจ๊ะพี่น้อง...

เพือกมันก็นึกว่าเนียนอะนะ เรียกประชุมกันวันที่ 4 พ.ย.52 ที่ ศูนย์พัฒนาผสมผสานพุทไธสงค์ จังหวัดบุรีรัมย์ (ก็วันเดียวกันที่สตอบอรี่ตัวแม่เจ๊เตย ออกหนังสือเชิญกลุ่ม องค์กร งัย....) และในที่ประชุมได้ประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการฯ ปี 2553...ก็แมร่งคิดว่าเพือกมันเนี๊ยะ “ชั้นเทพ” แล้วว่ะ ไม่มีใครตรวจสอบแหง๋ม... คณะกรรมการฯดังกล่าว ประกาศออกมาแมร่งหน้าเดิม ๆ หมดเลย

ในงบประมาณภาคประชาสังคมในแต่ละปีเนี่ยะนะ เค้ามีเงินอีกปีละ 500,000 บาท ให้คณะทำงานติดตามประเมินผลอะนะ(แถมมีข่าวว่าเพือกแมร่งไป “กรรโชกทรัพย์” ก้อนนี้จากเดิมห้าแสน ข้อขึ้นค่าตัวเป็น 1 ล้านบาท)...

กป.อพช.อีสาน ไม่เคยมองเห็นหัวคนอื่นอยู่แล้ว...อย่ากระนั้นเลย เพือกเราต้องหาค่าเบียร์ในร้านเงียบ ๆ ไว้ดูแลเพือกแก่ ๆ ทั้งหลาย และค่าหมากค่าพลูเจ๊ ๆ ทั้งหลายด้วยอะนะ...”นักพัฒนาอาวุโส” ของเราอยู่ในอีสานเพียบ...ก็จัดจ้างกันเองนี่แหละ รับรองไม่มีใครกล้าหืออะนะ...

จึงเป็นที่มาของ “11 ยอดมนุษย์ทองคำ” อันประกอบด้วย...เสี่ยเอียด ดีพูน...เสี่ยเดชา เปรมฤดีเลิศ....เสี่ยโกวิทย์ กุลสุวรรณ...เสี่ยสนั่น ชูสกุล...เสี่ยปิยะศักดิ์ สุคันธวงษ์...เสี่ยขรรค์ชัย หงส์คำมี...เสี่ยวิพัฒนาชัย พิมพ์หิน...เสี่ยอกนิฐย์ ป้องภัย...เสี่ยสุเมธ ปานจำลอง...เสี่ยพูลสมบัติ นามหล้า...เจ๊ปาริชาติ หาญไชยชนะ...

แหม...แต่ละองค์เนี้ยะเจ๋ง ๆ ทั้งนั้น....กะหลอกแดก “แหล่งทุนหน้าโง่” อย่าง พอช. ไปตลอดปีตลอดชาติเลยอะนะ...มิน่าเล่า เพือกแมร่งไม่เคยทำมาหารับประทานอะไรก็มีเงินใช้ตลอดปีตลอดชาติอะนะ...กรูละยอมเพือกเมริงจริง ๆ ไอ้เพือกเหี้ยม!!!

ความระยำของเพือกมันยังไม่หมดแค่เนียะดอกนะ...แมร่งรวมหัวกันออกแบบหารับประทานกับงบภาคประชาสังคม ปี 2553 กันต่อ กะว่าจะงาบแต่เพือกมันกันเองอะนะ...ในที่ประชุมที่ศูนย์ผสมผสาน...พอเพียง...ยั่งยืน...ทางเลือก...เข้มแข็ง นั่นอะนะ...เพือกแมร่งจัดสรรกรอบงบประมาณ 6.2 ล้านบาทกันเองเลย...

อย่ากระนั้นเลย เงิน 6.2 ล้านบาทเนี่ยะนะ ต้องเอามาแบ่งกันใช้นาโว้ย...แบ่งแบบนี้เลยอะนะ...สนับสนุนโครงการที่กลุ่ม องค์กรภาคประชาสังคมสัก 4,030,000 บาทก็พออะนะ...ส่วนที่เหลืออีก 2,170,000 บาทนั้นก็เอามาปันกัน เป็นค่าหมากค่าพลู( และค่าทำศพเผื่อ “พ่อง”ตาย..สาดดด!!!)

ยัง ๆ ไม่พอ...ใครอยากได้โครงการต้องสยบยอมเพือกมัน ต้องยอมซูฮกเลียกะโปกเพือกมัน...และที่สำมะคัญไอ้ โครงการต้องเขียนให้เข้า “ยุทธศาสตร์” ของ กป.อพช.อีสานด้วยอะนะถึงจะได้เงิน

ยุทธศาสตร์เพือกมันก็ครือ “ยุทธศาสตร์ 4 หลัก” คือ...หนึ่ง ยุทธศาสตร์ลงฐาน...สอง ยุทธศาสตร์พื้นที่ทางการเมือง...สาม ยุทธศาสตร์สะสมชัยชนะ...สี่ ยุทธศาสตร์หล่อหลอมอุดมการณ์และแนวคิดนิเวศวัฒนธรรม...

ดู๊ดูแนวคิดเพือกมันกะแล้วกัน มิน่าเพือกแมร่งถึงท่องแต่คำว่า หมู่บ้านเข้มแข็ง ยั่งยืน ทางเลือก ผสมผสาน ถักพอเพียง...แมร่ง พอเพียงซะ “ขี้เหลืองอ๋อย” ทั้งภาคอีสานเลยว่ะ!!!

ว่าไปแล้ว...การผลิตซ้ำทางอุดมการณ์รับใช้อำมาตย์ของเพือก กป.อพช.อีสานเนี่ยะ...แมร่งเพือกมันทำมาตลอดอะนะ ไอ้ยุทธศาสตร์สัปปะรังเคของเพือกมันเนียะ...ล่าสุดก็ปฏิบัติการตอกย้ำซ้ำเติมอีกแว้วกร๊าบจ้าววนายย...แมร่งจัดทำโครงการชนิดพิเศษจัดทำ “อีเวร” เอ้ยหามิได้ “eventมหกรรมประชาชนอีสาน” (ข่าวว่างานจะมีขึ้นวันที่ 25-27 ม.ค. 2553 นี้ที่บริเวณบึงแก่นนคร จังหวัดขอนแก่นอะนะ และข่าวล่ามาเร็วแจ้งว่า พรรคเพือก “17 อรหันส์ทองคำ” ของ กสส. คู่ปรับตลอดกาลของเพือกมันเตรียมจะไป “ปาขี้” ให้แมร่ง “เหลืองอ๋อย” ทั่วงานสมดังอุดมการณ์เพือกมันอะนะ

งานนี้แกนนำสายภูมินิเวศน์ กสส. จะนำโดย ส.แดน ดอนกุลา... ส.ภูโคกสูง...ส.น้ำลึก...ส.ภูธาร...ส.เพิกภูเขียว และสุดท้าย ส.ถมนิยมไถ ก็จะมาด้วย ฮา ๆๆๆ...)...

แหม...ตั้งชื่อซะหรูอะนะว่า “มหกรรมประชาชนอีสานเพื่อการปกป้องทรัพยากรฯและสิทธิชุมชนท้องถิ่น”...แถมมีคำขวัญที่แมร่งคงคิดว่าเท่ห์เสียเต็มประดาอะนะว่า “ตุ้มโฮมภูมิปัญญาท้องถิ่น เฮ็ดอยู่เฮ็ดกินให้ดู๋หมั่น แปงบ้านถิ่นอีสาน”...

โอ้ย กรูยากจะร้องไห้ มิน่าเล่าเพือกเมริงคิดกันได้แค่เนี่ยะนะ ถึงได้กินหญ้ากันมาตลอด....แมร่งงานนี้ พอช.อีสาน ก็บ้าตาม พอช.อีสาน มันอนุมัติเงินให้แมร่งไปถลุงเล่น 2,700,000 บาทอะนะ...แมร่งดูมันทำ ๆ ๆ สาดดดดดดดดด......

...ยัง ยัง ไม่พอแค่นี้ เพือกห่าลากไส้เนี๊ยะ ยังคิดการใหญ่เหิมเกริมสุด ๆ แมร่งเพือกมันยังไปจับมือกะพวกพันธมารฯ จัดทำอภิมหาโปรเจค “โครงการโรงเรียนการเมือง” กะเอามาสร้างคนดีๆ ให้หลืองอ๋อยทั้งแผ่นดินอะนะ...

กะสร้างฐาน “พรรคการเมืองใหม่” ให้กะไอ้ลิ้มโกเต็กซ์อะนะ...แมร่งนำอภิมหาโปรเจคที่ว่าไป “กรรโชกทรัพย์” แหล่งทุนหน้าโง่ “สสส.” เลยหละงานนี้ ก็โครงการไม่มากไม่มายอะนะก็แค่ 126,000,000 บาท มี “พิภพมัจจุราช” เป็นหัวหน้าโครงการฯ แล้วเพือกเอ็นโตดีโลกสายอีสาน ก็มีร่วมส่วนเป็นระดับกรรมการโครงการฯอะนะ...ใครบ้างเอ่ย...ก็นี่งัย สนั่น ชูสกุล...สุเมธ ปานจำลอง...อุบล อยู่หว้า...เลิศศักดิ์ คงเพชรศักดิ์...เป็นอาทิ

ส่วนกลางก็นี่เลยไอ้ไผ่-นิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์ และ “แก๊งสเตอร์” ม.รังสิต ทั้งกะปิอะนะ...สนใจข้อมูลโปรดดูเวบไซต์ฟ้าเดียวกันเอาเองอะนะ...บอกแค่นี้แหละ!!!

...กรูต้องย้ำอีก 1,000 ครั้งว่า การประลองกระบี่เย้ยยุทธจักรคราเนี้ยะนะ มันไม่ใช่ความแค้นส่วนตัว แต่เป็นเรื่องของยุทธภพ “ส่วนรวม”...เป็นการต่อสู้ของแนวทางการเมืองสองแนวทาง หรือ จะเรียกให้โก้ตามเพือกเอ็นโตดีอย่าง กป.อพช.อีสาน ก็ได้าย...มันคือ “การต่อสู้ของสองยุทธศาสตร์” ...

เนื่องเพราะ “จุดยืน” ของเพือกกรูเนี่ยะนะครือ เอา “ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แท้จริง” คืนมา!!!...ด้วยเหตุดังนั้น ใครก็ตามที่นั่งถ่างขาอ้าซ่าสส์ “ขัดขวาง” พัฒนาการประชาธิปไตย มันผู้นั้นต้องเป็น “ศัตรู” กะเพือกกรูแหง๋แซะ...

งานนี้ใครไม่เกี่ยวข้อง อย่าแวะมา “แกว่งปาก” หาบาทาแถว ๆ นี้นะโว้ย...โปรดไปไกล ๆ ส้นตีนนะฮะ...โปรดฟังอีกครั้ง
*********

บทความชุดนี้ในตอนที่ผ่านมา:NGOsที่รักภาคพิสดาร(5):ราชสีห์อีสานกับขบวนการภาคประชาชน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker