บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2553

แดงขู่บุก"ศิริราช"ถวายรายงานเขายายเที่ยง ประกาศค้างเขาสอยดาว 1 คืน ลั่นถูกขวางเจอปิดบัญชี ธ.กรุงเทพ

ที่มา มติชน

เสื้อแดงขู่บุก"ศิริราช"ถวายรายงานเขายายเที่ยง หากดำเนินการจนสุดทางแล้วไม่เกิดผล พร้อมประกาศค้างเขาสอยดาว 1 คืน ลั่นถูกขวาง เจอปิดบัญชี ธ.กรุงเทพแน่ ถามแล้วแบงก์จะอยู่ได้อย่างไร


"แดง"ขู่บุก"ศิริราช"ถวายรายงาน


กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ยังคงเดินหน้ากดดันให้รัฐบาลเร่งดำเนินคดีกับ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ข้อหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติเขายายเที่ยง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มกราคม นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำ นปช. กล่าวถึงแนวคิดถวายรายงานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า กลุ่มคนเสื้อแดงทุกคนได้ดำเนินการกรณี พล.อ.สุรยุทธ์ ถือครองที่ดินเขายายเที่ยง และกรณีที่กลุ่มผู้บริหารธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ถือครองที่ดินสนามกอล์ฟเขาสอยดาว มาถึงขนาดนี้แล้ว เรียกได้ว่าทุกอย่างแทบจะสุดทาง แต่องค์กรต่างๆ ที่มีอำนาจกลับนิ่งเฉย ตนจึงเห็นว่าหนทางสุดท้ายที่จะสามารถขอเป็นที่พึ่งของคนไทยได้คือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


"ผมในฐานะที่เป็นคนรับผิดชอบในการเคลื่อนไหวกรณีเขายายเที่ยงมาตั้งแต่แรกร่วมกับนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ แกนนำ นปช. และประสบความสำเร็จจึง เห็นว่าพวกเราดำเนินการมาจนสุดทางแล้ว แต่เมื่อศาลไม่เอาผิด อัยการไม่สั่งฟ้อง ตำรวจไม่ดำเนินการ แม้กระทั่งกรมป่าไม้ยังนิ่งเฉย จึงคิดว่าหนทางสุดท้ายที่ประชาชนขอพึ่งพิงได้ คือ ในหลวง ซึ่งเราจะใช้ทุกช่องทางที่จะสามารถถวายรายงานต่อพระองค์ได้ ในการถวายรายงานเรื่องความเดือดร้อนนี้ และสุดท้ายผมและประชาชนอาจต้องเดินทางไปถวายความจงรักภักดีและถวายพระพรที่โรงพยาบาลศิริราช จากนั้นประสานเจ้าหน้าที่หรือผู้แทนพระองค์มารับรายงานของเราที่นำมาทูลเกล้าฯ ถวายเลย" นายอริสมันต์ กล่าว


นายอริสมันต์ กล่าวว่า การถวายรายงานฯ ตนและประชาชนบางส่วนจะดำเนินการในฐานะของประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากความสองมาตรฐานที่เกิดขึ้น ตนจะนำเรื่องนี้รายงานต่อแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงเพื่อขอความเห็นชอบอีกครั้งหนึ่ง


บุก"เขาสอยดาว"ปักหลัง1คัน


ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำ นปช. กล่าวว่า วันที่ 22 มกราคมจะมีหน่วยล่วงหน้าเดินทางไปที่ลานกว้างข้างสนามกอล์ฟ บนเขาสอยดาว ประกอบด้วยนายสุพร นายอริสมันต์ และแกนนำในพื้นที่อ.โป่งน้ำร้อน และกลุ่มคนเสื้อแดงภาคตะวันออก กลุ่มคนเสื้อแดงจันทบุรี เพื่อเตรียมการตั้งเวทีปราศรัย และนัดกลุ่มผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ มารวมตัวกันที่หน้าสนามกอล์ฟในช่วงสายวันที่ 23 มกราคม เบื้องต้นคาดว่าจะปักหลักอย่างน้อย 1 คืน แต่การดำเนินการจะเป็นอย่างไร ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในขณะนั้น และหากกลุ่มพวกสนามกอล์ฟเอาพวกอันธพาลมากลั่นแกล้งกลุ่มคนเสื้อแดง หรือขัดขวางการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง เราจะประกาศให้กลุ่มคนเสื้อแดงทั่วประเทศไปปิดบัญชีที่มีอยู่ใน ธนาคารกรุงเทพฯพร้อมกันทั้งหมด แล้วให้ดูสิว่าจะอยู่กันได้อย่างไร


นายจตุพร กล่าวว่า เขาสอยดาวไม่เหมือนกับเขายายเที่ยง เพราะเขายายเที่ยงเป็นการทำนิติกรรมอำพราง ซึ่งกรมป่าไม้ต้องดำเนินการเอาที่ป่าสงวนกลับคืนมา แต่เขาสอยดาวเป็นกรณีที่กรมป่าไม้ตรวจสอบแล้วว่าพื้นที่ 482 ไร่ ของสนามกอล์ฟ ซึ่งเป็นของบริษัทบ้านสวนจันทบุรี ซึ่งมีนายชาตรี โสภณพนิช ประธานธนาคารกรุงเทพ เป็นเจ้าของ เป็นที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนฯ และได้ยื่นเรื่องให้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางดำเนินคดี เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ส่งเรื่องให้อัยการ แต่อัยการดองเรื่องไว้ถึง 6 ปี พอจะรื้อคดีขึ้นมาเมื่อใด พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ก็ไปตีกอล์ฟที่สนามดังกล่าวทำให้เรื่องเงียบไป ครั้งนี้จึงไปที่เขาสอยดาวเพื่อสอยเปรม


นายจตุพร กล่าวว่า หลังจากกลับจากการชุมนุมที่เขาสอยดาวแล้ว กลุ่มคนเสื้อแดงอาจจัดชุมนุมที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.ภูเก็ต ที่มีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนฯ แล้วนำมาทำสนามกอล์ฟ โดยที่ จ.ภูเก็ต นี้มีแม่ยายของรัฐมนตรีคนหนึ่งเป็นที่ปรึกษาอยู่ นอกจากนี้จะมีการชุมนุมที่กระทรวงกลาโหม เพื่อเรียกร้องให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ ในกรณีหลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร ที่นายกมล บันไดเพชร นายทะเบียนพรรคเพื่อไทย เคยยื่นให้ตรวจสอบแต่ไม่มีความคืบหน้า


"กมธ."เรียก"ป่าไม้-อัยการ"แจง


วันเดียวกัน ที่ห้องประชุม 220 อาคารรัฐสภา 2 มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร มีนายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยเป็นประธาน เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงกรณีที่ดินเขายายเที่ยงของ พล.อ.สุรยุทธ์ โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ นายสุวิทย์เป็นตัวแทนนายอภิสิทธิ์ นายสมชัย เพียรสถาพร อธิบดีกรมป่าไม้ และ นายปฏิพัทธ์ บุญชิต อัยการจังหวัดสี่คิ้ว เป็นต้น ส่วน พล.อ.สุรยุทธ์ไม่ได้เดินทางเข้าชี้แจง โดยมีจดหมายระบุว่าติดภารกิจและข้อมูลข้อเท็จจริงต่างๆ อยู่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว


นายสมชัย ชี้แจงว่า กระบวนการหลังผลสอบออกมาแล้ว หากพบว่าผิดจริง ขั้นตอนต่อไปตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ คือ สั่งให้ผู้ต้องหาและบริวารออกจากพื้นที่ ถ้าไม่ออกเจ้าหน้าที่มีอำนาจเข้าไปสั่งให้ออก ยึด และรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ภายใน 30 วัน หรือไม่ต้องส่งมอบสิ่งปลูกสร้างตามระเบียบกระทรวงการคลัง ผู้ต้องหามีสิทธิยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 15 วัน ส่วนระยะเวลาพิจารณาอุทธรณ์ยาวนานเท่าไหร่ กฎหมายไม่ได้เขียนไว้


อัยการยันสั่งไม่ฟ้องโดยชอบ


ด้านนายปฏิพัทธ์ ชี้แจงเหตุผลการไม่สั่งฟ้องว่า อัยการวินิจฉัยจากพยานประกอบ ไม่ใช่คำให้การของผู้ต้องหาอย่างเดียว พยานที่เข้าให้การคดีนี้ คือชาวบ้านใกล้เคียงที่ถือครองในแบบเดียวกัน รวมถึงหลักฐานการเสียภาษีของ พ.อ.หญิงท่านผู้หญิงจิตรวดี ซึ่งเสียมาตั้งแต่ปี 2545 นอกจากนี้ สำนวนที่พนักงานสอบสวนส่งมาระบุไม่ฟ้อง ระบุจากการรวบรวมพยานหลักฐานเห็นว่า พ.อ.หญิงท่านผู้หญิงจิตรวดีและชาวบ้านใกล้เคียง หลังเข้าครอบครองที่ดินแล้ว กว่า 200 หลังคาเรือนในพื้นที่เขายายเที่ยงเหนือ โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ 6 กรมป่าไม้ไม่เคยเข้าไปจับกุมหรือดำเนินคดีแม้แต่รายเดียว จึงเชื่อได้ว่าผู้ครอบครองไม่รู้ข้อเท็จจริงว่าอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนฯ แต่เป็นการถ่ายสิทธิต่อกันมา ดังนั้น เหตุที่ไม่ฟ้องโดยระบุว่าขาดเจตนา เนื่องจากชาวบ้านไม่ชัดเจนจริงๆ ว่าพื้นที่ป่าสงวนฯอยู่อย่างไร อัยการเคยเชิญเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกมาชี้แจง ทหารยังบอกว่า ทหารก็ไม่สามารถชี้ชัดได้เลยว่า พื้นที่ใดเป็นป่าสงวนฯ ดังนั้น วิญญูชนธรรมดาทั่วไปน่าจะไม่ทราบเช่นกัน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker